Đường dẫn truy cập

Venezuela, Tây Ban Nha chấm dứt tranh cãi về cáo buộc khủng bố


Venezuela, Tây Ban Nha chấm dứt tranh cãi về cáo buộc khủng bố
Venezuela, Tây Ban Nha chấm dứt tranh cãi về cáo buộc khủng bố

Tây Ban Nha và Venezuela đã giải quyết tranh cãi về khẳng định của Tây Ban Nha là Venezuela trợ giúp âm mưu ám sát các viên chức Columbia tại Tây Ban Nha gồm cả Tổng thống Alvaro Uribe.

Trong một thông cáo chung vào hôm thứ Bảy, hai quốc gia công bố quyết tâm cam kết củng cố mối quan hệ hữu nghị và thành đạt. Hai nước cũng hứa hợp tác chống khủng bố.

Căng thẳng bùng phát giữa hai nước vào hôm thứ Hai khi một thẩm phán Tây Ban Nha đưa ra một bảng cáo trạng truy tố 6 thành viên của nhóm ly khai ETA người Basque và 7 du kích quân FARC người Columbia vì có liên hệ đến âm mưu ám sát này.

Viên thẩm phán nói rằng chính phủ Venezuela hợp tác trong sự câu kết giữa ETA và FARC.

Cáo buộc này khiến Tổng thống Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero yêu cầu Tổng thống Venezuela Hugo Chavez giải thích mối liên hệ này.

Trong một bài diễn văn truyền hình vào hôm thứ Tư, Tổng thống Chavez nói là chính phủ ông bây giờ và trong tương lai sẽ không ủng hộ các nhóm khủng bố.

Thẩm phán Tây Ban Nha căn cứ cáo buộc của ông phần lớn vào những tin nhắn qua e-mail được tìm thấy trên máy vi tính của Raul Reyes, một cấp chỉ huy của FARC bị giết tại Ecuador năm 2008 trong một cuộc hành quân của quân đội Columbia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG