Đường dẫn truy cập

Phi thuyền Atlantis rời trạm không gian quốc tế trong phi vụ cuối


Phi thuyền con thoi Atlantis trong không gian
Phi thuyền con thoi Atlantis trong không gian

Phi thuyền con thoi Atlantis của Mỹ đang trên đường trở về quả đất sau khi tách rời khỏi Trạm Không gian Quốc tế để bắt đầu chặng cuối của chuyến hành trình cuối cùng và chấm dứt chương trình phi thuyền con thoi kéo dài đã 30 năm nay.

Phi thuyền Atlantis và 4 phi hành đoàn gồm 4 người đã tách khỏi trạm không gian sáng sớm ngày thứ Ba ở trên vùng trời New Zealand sau 8 ngày trên trạm không gian để chuyển giao một năm tiếp liệu cần thiết cho trạm không gian và đưa rác cũng như những trang cụ đã sử dụng về lại trái đất.

Phi thuyền con thoi bay một vòng quanh trạm không gian lần cuối cùng trước khi trở về.

Chỉ huy trưởng chuyến bay Chris Ferguson cám ơn các phi hành gia trên trạm không gian về sự hiếu khách của họ và nói những phi hành gia sẽ không bao giờ quên được vai trò của phi thuyền con thoi trong việc thành lập trạm không gian.

Ông nói thêm là cũng giống như các bậc cha mẹ đầy hãnh diện, họ trông đợi những sự việc vĩ đại sẽ được tiếp nối.

Ông nói với Trung tâm Kiểm soát Phi hành rằng đây là “một chuyến bay vô cùng tốt đẹp.”

Chào từ biệt lần cuối cùng, phi hành đoàn của trạm không gian quay 90 độ để cho các phi hành gia phi thuyền con thoi có thể ghi nhận hình ảnh những góc cạnh của trạm không gian chưa từng thấy trước đây.

Sau khi rời, phi hành đoàn Atlantis kiểm tra đơn vị bảo vệ nhiệt độ của phi thuyền con thoi để đảm bảo là những chỗ chịu nhiệt cao nhất trong lúc phi thuyền trở lại bầu khí quyển không bị hư hại.

Ông LeRoy Cain, người đứng đầu toán điều hành chuyến bay, nói thời tiết có vẻ tốt cho phi thuyền đáp xuống Florida vào ngày thứ Năm.

Ông nói không có vấn đề gì đối với phi thuyền và trong suốt chuyến bay phi thuyền hoạt động rất tuyệt hảo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG