Đường dẫn truy cập

Nam Sudan có trữ lượng dầu lớn nhưng cũng có những khó khăn lớn


Binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân Sudan tập dượt cho ngày lễ độc lập của Nam Sudan
Binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân Sudan tập dượt cho ngày lễ độc lập của Nam Sudan

Nước Cộng hòa Nam Sudan mới bước chân vào thế giới với tiềm năng kinh tế to lớn nhưng cũng đang đối mặt với những thách thức khổng lồ trong việc mưu tìm hòa bình và thịnh vượng.

Quốc gia mới này có trữ lượng dầu mỏ dồi dào làm cho nước Sudan thống nhất trước đây từng là quốc gia sản xuất dầu mỏ lớn hàng thứ ba tại tiểu vùng Sahara châu Phi.

Dân số Nam Sudan ước chừng từ 8 đến 13 triệu một lòng đoàn kết trong việc mong muốn độc lập. Vào tháng 1 năm nay, 98% cử tri chọn ly khai khỏi miền bắc, phần đất mà miền nam đã chiến đấu chống lại trong 21 năm qua.

Tuy nhiên quốc gia mới này chìm đắm trong bạo động trong những tháng gần đây.

Liên Hiệp Quốc ước đoán trong tuần này đã có hơn 2.300 người Nam Sudan thiệt mạng trong những cuộc bạo động về bộ tộc và nổi dậy trong năm nay. Ít nhất có 7 tổ chức dân quân nổi dậy hoạt động tại lãnh thổ nam Sudan.

Thêm vào đó, quốc gia mới này có thể trở lại cuộc chiến tranh với miền bắc trừ phi hai bên có thể giải quyết những tranh chấp về vùng Abyei và làm cách nào để chia sẻ lợi tức về dầu mỏ.

Nam Sudan là một trong những quốc gia ít phát triển nhất trên hành tinh này. Thủ đô Juba chỉ có vài chục kilômét đường tráng nhựa, và hầu hết người dân trong nước mù chữ.

Dù có nhiều trở ngại, người dân Nam Sudan đặt nhiều hy vọng vào đất nước và hàng chục ngàn nếu không nói là hàng trăm ngàn người sẽ tham dự vào lễ độc lập.

Nam Sudan vào ngày thứ Bảy tới đây sẽ trở thành quốc gia mới nhất của châu Phi và của toàn thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG