Đường dẫn truy cập

Không còn hy vọng có người sống sót trong vụ đắm tàu Nam Triều Tiên


Các toán đặc nhiệm của Hải quân Nam Triều Tiên đã tìm thấy xác con tàu tuần duyên đã bị đắm hôm thứ Sáu, dường như sau một vụ nổ. Mặc dù không còn mấy hy vọng sẽ tìm được người sống sót, các nỗ lực tiếp cứu vẫn tiếp tục, như lời tường thuật của thông tín viên Kurt Achin sau đây.

Các toán cấp cứu của Hải quân Nam Triều Tiên đã tìm được xác con tàu, bị chìm gần biên giới lãnh hải đang tranh chấp với Bắc Triều Tiên.

Chính phủ Nam Triều Tiên nhấn mạnh sẽ vẫn tiếp tục các nỗ lực tìm kiếm người sống sót sau tai nạn hôm thứ Sáu, tại các vùng biển phía Tây bán đảo Triều Tiên, bất chấp chỉ dấu cho thấy là cuộc chạy đua với thời gian đang đến hồi kết thúc.

Đề đốc Lee Ki-Shik, thuộc ban Tham Mưu Liên Quân Nam Triều Tiên, cho hay là hải quân Nam Triều Tiên không tìm ra được bất cứ người sống sót nào trong ngày thứ Hai.

Đề đốc Lee cho biết nhiều người nhái đã lặn xuống đến xác tàu và gõ vào thành tàu trong nhiều phút, nhưng không nhận được đáp ứng nào. Ông cho biết là thời gian lặn bị hạn chế bởi lượng oxygen mang theo, và các nỗ lực giải cứu trong ngày thứ Hai phải kết thúc, và do đó tầm nhìn bị hạn chế.

Trong số 104 thủy thủ có mặt trên chiếc tàu, 58 người đã được cứu sống hôm thứ Sáu. Thân nhân của 46 người còn mất tích đã bày tỏ sự phẫn nộ của họ đối với chính phủ về “thái độ thiếu minh bạch” của chính phủ trong cách đối phó với vụ tàu chìm.

Nếu còn bất cứ ai bị kẹt lại trên tàu, các giới chức Nam Triều Tiên ước lượng sẽ có đủ oxygene trong một số cabin đóng kín để nước không tràn vào được, có khả năng giúp những người sống sót tồn tại trong 69 tiếng đồng hồ.

Chiếc tàu bị chìm tại một trong các vùng biển có nhiều căng thẳng nhất, nơi Bình Nhưỡng từ lâu vẫn tranh chấp một vùng biên giới lãnh hải do Liên Hiệp Quốc ấn định. Theo lời các giới chức Nam Triều Tiên thì có phần chắc tàu chìm không phải là do Bắc Triều Tiên tấn công.

Lên tiếng trước các nhà lập pháp, Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên nói rằng cũng khó có khả năng chiếc tàu đụng phải mìn của Nam Triều Tiên. Nhưng hiện họ chưa loại bỏ hẳn khả năng chiếc tàu đã đụng phải mìn của Bắc Triều Tiên, có thể là một quả mìn còn để lại từ cuộc chiến tranh Triều Tiên vào thập niên 1950.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG