Đường dẫn truy cập

Nam Phi bán vũ khí cho các chính phủ đàn áp


Từ năm 2003 tới năm 2009, Nam Phi đã xuất khẩu vũ khí trị giá 12 triệu đôla cho Libya
Từ năm 2003 tới năm 2009, Nam Phi đã xuất khẩu vũ khí trị giá 12 triệu đôla cho Libya

Tuần báo The Sunday Independent ở Nam Phi, trích một tài liệu mật của chính phủ nước này, tường trình rằng Nam Phi đã bán vũ khí trị giá hàng tỉ đôla cho một số chính quyền đàn áp nhân dân tàn bạo nhất, kể cả nhiều nước Bắc Phi và Trung Đông, là nơi diễn ra các cuộc nổi dậy mới đây.

Tuần báo The Sunday Independent nói rằng các thỏa thuận bán vũ khí đã được xúc tiến, bất chấp một đạo luật của Nam Phi nghiêm cấm bán vũ khí cho các nước nơi mà các thiết bị này có thể được sử dụng để tiếp tay trong các cuộc đàn áp nội bộ, và các vụ vi phạm nhân quyền.

Tờ báo tường trình rằng Bộ trưởng Tư Pháp Jeff Radebe, Chủ tịch Ủy ban Kiểm soát Vũ khí, mới đây tiết lộ rằng từ năm 2003 tới năm 2009, Nam Phi đã xuất khẩu vũ khí trị giá 12 triệu đôla cho Libya, nơi dân chúng đang rơi vào một cuộc nổi dậy đẫm máu chống lãnh tụ Moammar Gadhafi.

Ông Radebe từ chối, không bình luận về liệu Nam Phi có gửi thêm nhiều vũ khí khác đến Libya hồi năm ngoái hay không.

Tuần báo The Independent nói rằng các quốc gia khác cũng đã nhận được vũ khí từ Nam Phi gồm có Algerie, Azerbaijan, Bahrain, Burundi, Trung Quốc, Guinea Xích Đạo, Guinea Bissau, Pakistan, Ả rập Xê-Út, Syria, Tunisia và Yemen.

Tờ báo nói rằng Nam Phi đã bán vũ khí cho 5 trong số 10 nước bị liệt vào thành phần các nước kém dân chủ nhất, dựa trên chỉ số Dân Chủ của Đơn vị Tình báo Kinh Tế.

Vẫn theo tờ The Independent, Nam Phi còn bán vũ khí cho 10 trong số 25 nước xếp hạng chót về Chỉ Số Hòa Bình Toàn Cầu, vốn đánh giá các quốc gia dựa trên tính ôn hòa của mỗi nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG