Đường dẫn truy cập

Số người thiệt mạng tăng sau vụ đụng độ ở miền tây Uganda


Binh sĩ Lực lượng Quốc phòng Nhân dân Uganda, UPDF, bắt những người bị tình nghi là thành viên nhóm dân quân sau khi các tay súng tấn công thị trấn Bundibugyo ở Tây Uganda, 6/7/14
Binh sĩ Lực lượng Quốc phòng Nhân dân Uganda, UPDF, bắt những người bị tình nghi là thành viên nhóm dân quân sau khi các tay súng tấn công thị trấn Bundibugyo ở Tây Uganda, 6/7/14

Gần 70 người đã thiệt mạng cuối tuần vừa qua tại miền tây Uganda, sau khi các tay súng tấn công cảnh sát và các đồn quân sự tại một vài thị trấn. Theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Hilary Heuler tại Kampala, giới chức trách đã đổ lỗi các toán dân quân bộ tộc.

Nhiều băng nhóm trang bị súng ống, mã tấu và dáo mác, hôm thứ bảy, đã tấn công vào khu vực biên giới Kansese, Bundibugyo và Ntoroko, tất cả đều nằm trong vùng Rwenzori miền tây Uganda. Họ nhắm mục tiêu vào cảnh sát và các cơ sở quân đội, cũng như các nhà dân.

Ðến ngày thứ 2, số tử vong trong các vụ tấn công đã lên tới 68 người, theo phát ngôn viên quân đội Paddy Ankunda. Phát ngôn viên này nói 10 dân thường đã thiệt mạng, cùng gần 50 kẻ tấn công.

Ông Ankunda nói rằng những kẻ tấn công từng là dân quân bộ tộc, đã bị đẩy lui khi tấn công vào quân đội Uganda (UPDF). Theo ông, chưa biết rõ động cơ chính xác của nhóm người này.

Ông nói: “Họ tấn công cảnh sát và cướp súng. Họ lấy đi 13 khẩu súng và khi tìm cách tấn công UPDF, UPDF đã thương thuyết với chúng. Chúng tôi vẫn tiếp tục điều tra để tìm hiểu động cơ đằng sau những cuộc tấn công này, và kẻ đã phát động cuộc tấn công.”

Không có tổ chức nào nhận trách nhiệm, nhưng các chuyên gia đã suy đoán rằng cuộc bạo động có thể liên quan đến tranh chấp quyền sở hữu đất trong khu vực, nơi mà dầu mới được khai thác tại Uganda.

Khu vực này cũng nằm giáp ranh nước cộng hòa dân chủ Congo, nơi các nhóm có vũ trang đã chiến đấu hàng chục năm để kiểm soát các tài nguyên thiên nhiên. Một trong những nhóm đó, Lực lượng Liên minh Dân chủ Uganda, đã tấn công khu vực quanh Bundibugyo lần chót vào năm 2007, và vẫn còn hoạt động ở miền đông Congo.

Ông Ankunda cho biết 40 người bị nghi là những kẻ tấn công đã bị bắt, và các giới chức trách đang điều tra để phát hiện ai là người thủ phạm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG