Đường dẫn truy cập

Số chiến binh nước ngoài ở Iraq, Syria trên đà gia tăng


Người Hồi giáo ở Indonesia biểu tình phản đối nhóm Nhà nước Hồi giáo
Người Hồi giáo ở Indonesia biểu tình phản đối nhóm Nhà nước Hồi giáo

Những ước tính mới của các cơ quan tình báo Mỹ cho thấy con số chiến binh nước ngoài đổ vào Iraq và Syria đang trên đà gia tăng.

Trong lúc những vụ bạo động và những cuộc giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra ở Syria và Iraq, các giới chức tình báo Mỹ giờ đây tin rằng hơn 18.000 chiến binh nước ngoài đã đổ vào Iraq và Syria, tăng đáng kể so với con số 16.000 của đầu tháng 11. Các giới chức cũng cho biết trong số chiến binh nước ngoài có rất nhiều người chiến đấu trong hàng ngũ của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Xu thế gia tăng này đã gây lo ngại cho các nhà lập pháp Mỹ. Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Hạ viện, Dân biểu Ed Royce phát biểu như sau tại một cuộc điều trần hồi trung tuần tháng này:

"Báo cáo cho thấy nhóm Nhà nước Hồi giáo tuyển mộ 1.000 chiến binh mới mỗi tháng."

Các giới chức cho biết con số chiến binh nước ngoài đến từ các quốc gia Tây phương cũng đang trên đà gia tăng và đã vượt mức 3.000 người.

Một số viên chức tình báo cao cấp cho rằng những con số vừa kể có thể không phải là bằng chứng của xu hướng gia tăng mà chỉ vì nhiều chính phủ đã tăng cường nỗ lực theo dõi đối với sự đi lại của công dân nước họ.

Mới đây, giới hữu trách ở Jakarta đã nâng cao con số ước tính về số người Indonesia chiến đấu trong hàng ngũ của các nhóm Hồi giáo hiếu chiến ở Trung Đông. Họ cho biết điều này phát xuất từ việc thu thập thông tin chính xác hơn về những người dùng bí danh và về những người Indonesia sinh sống ở nước ngoài.

Tại một số nước như nước Đức, giới hữu trách đã bắt giữ nhiều người định tham gia điều được gọi là cuộc thánh chiến Hồi giáo ở Trung Đông ; và ở Tây Ban Nha, những người tuyển mộ chiến binh nước ngoài cũng bị sa lưới pháp luật. Và tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhà chức trách đã tăng cường những nỗ lực để ngăn không cho những phần tử hiếu chiến vượt biên giới nước họ để sang Iraq và Syria.

Một viên chức tình báo cấp cao cho đài VOA biết rằng phải mất một thời gian nữa mới có thể thấy được tác động của những nỗ lực này đối với cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG