Đường dẫn truy cập

Singapore tố cáo báo Trung Quốc ‘bóp méo’ sự thật


Đại sứ Singapore tại Trung Quốc Stanley Loh.
Đại sứ Singapore tại Trung Quốc Stanley Loh.

Singapore tố cáo báo của nhà nước Trung Quốc bóp méo những chi tiết trong một bài tường thuật mà Singapore nói rằng đã mô tả sai lệch về cách hành xử của Singapore tại một thượng đỉnh gần đây ở Venezuela.

Bài báo trên trang mạng Hoa ngữ Global Times nói Singapore đề nghị văn kiện chung quyết tại Hội nghị Cấp cao lần thứ 17 của Phong trào Không liên kết (NAM) phải thể hiện sự tán đồng đối với phán quyết của tòa trọng tài quốc tế, bác bản đồ lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông. Bản tin của Global Times dẫn các nguồn tin không nêu danh mà họ gọi là ‘biết rõ tình hình.’

Bài báo còn nói rằng đa số các nước phản đối đề nghị của Singapore khiến phái đoàn Singapore giận dữ và rằng phái đoàn Singapore đã ăn nói thô lỗ với giới chức các nước phản đối đề nghị đó.

Bài viết đã khơi mào một cuộc tranh cãi công khai giữa đại sứ Singapore tại Trung Quốc và tổng biên tập của tờ Global Times.

Trong thư gửi tổng biên tập báo này, đại sứ Stanley Loh nhấn mạnh bài viết đã gán ghép những lời lẽ và hành động cho phái đoàn Singapore hoàn toàn vô căn cứ và không đúng sự thật.

Đại sứ Loh nói ‘đề nghị cập nhật các đoạn viết về Đông Nam Á trong văn kiện chung quyết của NAM không được thực hiện vào phút chót không bởi bất kỳ một nước đơn lẻ nào. Có một quan điểm chung và thống nhất giữa các nước ASEAN.’

Thư của đại sứ Loh nói Singapore rất thất vọng khi thấy một tờ báo chính thống lại đăng tải một tường trình thiếu trách nhiệm, đầy những tố cáo xuyên tạc và vô căn cứ không hề dựa trên dữ kiện thực tế.

Tổng biên tập Global Times, Hu Xijin, phản bác rằng bài viết đó ‘dựa trên một nguồn tin quan trọng đáng tin có tham gia thượng đỉnh.’

Đại sứ Singapore đã viết một lá thư thứ nhì, bác bỏ những phản hồi của ông Hu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG