Đường dẫn truy cập

Simone Biles – nữ tuyển thủ vàng ‘cứng đầu’ của Mỹ


Vận động viên Mỹ Simone Biles trình diễn trên đà thăng bằng trong nội dung thi đấu đơn nữ thể dục dụng cụ tại Thế vận hội Mùa hè 2016, ngày 11 tháng 8 năm 2016.
Vận động viên Mỹ Simone Biles trình diễn trên đà thăng bằng trong nội dung thi đấu đơn nữ thể dục dụng cụ tại Thế vận hội Mùa hè 2016, ngày 11 tháng 8 năm 2016.

Nữ tuyển thủ vàng Simone Biles của Mỹ cho tới nay (16/8) đã dành được 3 huy chương vàng tại Thế vận hội Rio kỳ này trong bộ môn thể dục dụng cụ, đoạt danh hiệu vận động viên thể dục dụng cụ nữ giành chiến thắng lần thứ tư tại Thế vận hội cho toàn môn trong bốn mùa hè kế tiếp, điều chưa từng xảy ra ở bất kỳ quốc gia nào. Bên cạnh ánh hào quang trên sàn đấu thế vận hội, nữ tuyển thủ 19 tuổi của Mỹ có một đời tư ít may mắn, nhưng lại ấm áp tình yêu thương từ người thân và bạn bè.

“Ngay cả trong các chuyển động chậm, động tác của cô ấy cũng rất tuyệt hảo”.

Đó là những lời khen ngợi dành cho nữ vận động viên thể dục dụng cụ 19 tuổi của Mỹ, Simone Biles, khi những màn trình diễn của cô được chiếu lại trên màn hình ghi điểm ở sàn tập của đấu trường Thế vận hội tại Rio.

Simone Biles – nữ tuyển thủ vàng ‘cứng đầu’ của Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:34 0:00
Tải xuống

Nén cảm xúc khi đoạt được danh hiệu Thế vận hội, Biles cho biết: “Tất cả ập đến cùng một lúc khi tôi nhận ra cuối cùng tôi đã làm được. Và tôi đã mơ ước điều này mấy năm nay. Thật không tin nổi là nó đã xảy ra và tôi quá sức vui mừng”.

Biles đã đạt được tổng số điểm 62,198, bao gồm mức điểm cao nhất trong ngày thi đấu hôm 11/8 cho bài thi trên sàn phẳng (15,933). Số điểm tổng hợp của cô cho các bài thi xà lệch, nhảy chống, đà thăng bằng và biểu diễn trên sàn là 2,1 điểm trước đồng đội và là một trong những người bạn tốt nhất của cô là Aly Raisman (60,098), người đã nhận được huy chương bạc. Aliya Mustafina của Nga đã giành được huy chương đồng với 58,665 điểm.

Biles cho biết: “Một số bạn trong nhóm chúng tôi thậm chí không chú ý đến điểm số. Ý tôi là những gì xảy ra thì nó sẽ xảy ra. Bạn chỉ có thể kiểm soát hiệu suất thi đấu của mình, chứ không phải là điểm số mà bạn nhận được”.

Và mặc dù bài biểu diễn trên sàn của Biles gần như hoàn hảo, cô cho biết cô thích nhất là bài thi trên đà thăng bằng, vốn được xem là khó nhất trong bốn bài thi. Và đó là bài thi đã đưa cô trở lại vị trí đứng đầu.

Mẹ…

Simone Biles sinh ra ở thành phố Columbus, bang Ohio, Mỹ. Mẹ ruột của cô là bà Shanon Biles đã không thể chăm sóc cho cô và các anh chị em vì bị nghiện rượu và ma túy nặng. Ông ngoại và bà ngoại kế đã đưa cô về Spring, bang Texas, và thay nhau tạm thời chăm sóc cho cô và các anh chị em. Ông bà đã chính thức nhận trách nhiệm nuôi dưỡng Simone Biles vào năm 2003 khi cô chỉ mới 6 tuổi. Kể từ đó, cô đã gọi ông bà ngoại của mình là bố mẹ.

Cô đã được dạy học tại nhà và tốt nghiệp trung học vào năm 2015. Niềm đam mê thể dục dụng cụ của Simone Biles đã được chính ông bà ngoại phát hiện và gửi cô đi học để nâng cao kỹ năng trong bộ môn này. Ngôi sao thể dục dụng cụ là người Công giáo. Cô cho tờ Crux biết mỗi khi đi đâu, cô thường mang theo tượng thánh Sebastian, thánh bổn mạng của cô, và chuỗi tràng hạt mà mẹ cô cho.

Kể về con gái, mẹ Simone Biles cho tờ Texas Monthly biết: “Nó là đứa trẻ khá cứng đầu. Một khi nó đã quyết định điều gì thì, ôi trời, cả thế giới này có thể nổi giận như nó vẫn cứ làm. Những đứa trẻ khác của tôi thì sẽ nghe lời, nhưng nó thì không. Nó đã quyết định rồi thì không có gì thay đổi được”.

Bố mẹ Simone nói họ không thể tưởng tượng được cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu vắng Simone. Ông Ron nói với tờ USA Today rằng: “Nuôi dưỡng trẻ con là một điều tuyệt vời. Bạn được nhìn thấy chúng lớn lên và được là một phần trong đó. Tôi không nghĩ có điều gì sung sướng hơn. Đây là một chuyện quan trọng và tôi chỉ có thể nói toàn những điều tốt về nó”.

Trong khi luôn là cổ động viên lớn nhất của Simone, mẹ Nellie tâm sự với tờ The Times:

“Tôi nghĩ là các con gái (Simone và chị gái) đã làm cho chúng tôi nhiều hơn những gì chúng tôi làm cho chúng. Simone đã quy tụ chúng tôi thành một gia đình. Chúng tôi đến với nhau, làm điều này điều kia và đi nơi này nơi nọ với nhau vì Simone”.

Vận động viên Simone Biles (phải) và bạn thân, vận động viên Aly Raisman, và đội trưởng Mihai Brestyan sau khi giành huy chương vàng và bạc ở nội dung thi đấu đơn nữ thể dục dụng cụ tại Thế vận hội Mùa hè 2016 ở Brazil, ngày 11 tháng 8 năm 2016.
Vận động viên Simone Biles (phải) và bạn thân, vận động viên Aly Raisman, và đội trưởng Mihai Brestyan sau khi giành huy chương vàng và bạc ở nội dung thi đấu đơn nữ thể dục dụng cụ tại Thế vận hội Mùa hè 2016 ở Brazil, ngày 11 tháng 8 năm 2016.

… và bạn thân

Simone Biles và người bạn thân Aliya Raisman đã thống lĩnh 3 trong 4 bài thi, giành hai vị trí hàng đầu ở các bài thi đà thăng bằng, nhảy chống và biểu diễn trên sàn thế vận hội Rio.

Raisman, người cũng đoạt huy chương vàng tại Thế vận hội London 2012 trong môn biểu diễn trên sàn cũng như huy chương vàng đồng đội, đã tỏ ra là cô vẫn còn khả năng làm hài lòng công chúng. Có thể thấy là cô đã cố nén cảm xúc hôm 11/8 khi bước ra khỏi tấm thảm để đến ôm chầm lấy vị huấn luyện viên của mình. Cô biết rằng sự nghiệp thể dục dụng cụ ở tuổi 22 của cô đã sắp kết thúc.

Khi Biles hoàn thành bài thi, hai người bạn thân đã ôm chặt lấy nhau, cười lớn và vẫy tay chào đám đông.

Biles nói:

“Tôi nghĩ là chúng tôi đã đạt điểm rất gần nhau, vì vậy nếu bạn hỏi thì tôi nghĩ Aly cũng giỏi ngang tôi, chúng tôi đều giành huy chương vàng lúc đó”.

Trong khi đó, cô bạn thân Raisman của Biles cho biết:

“Suốt thời gian ở đây cùng nhau, chúng tôi đặt ra mục tiêu là đạt được 1-2 huy chương. Thật vui khi cả hai chúng tôi đều có thể làm được điều đó. Và cả ngày hôm nay chúng tôi đã ôm nhau và nói với nhau rằng chúng tôi thương nhau. Bất kể là gì, cuối ngày chúng tôi về cơ bản cũng giống như chị em và chúng tôi sẽ luôn luôn giữ khoảnh khắc này mãi mãi”.

Cả Raisman và Biles đều giành được huy chương vàng trước đó ở Rio khi đội thể dục dụng cụ nữ của Mỹ giành được huy chương vàng. Và bây giờ Biles là vận động viên thể dục dụng cụ nữ của Mỹ giành chiến thắng lần thứ tư trong Thế vận hội cho toàn môn trong bốn mùa hè vừa qua, điều chưa từng xảy ra ở bất kỳ quốc gia nào.

Tính đến thời điểm này, Biles cũng là nữ vận động viên duy nhất của Mỹ đã giành được 3 huy chương vàng môn thể dục dụng cụ nữ tại một kỳ Olympic. Cô cũng đã lập được kỳ tích mà chưa từng vận động viên thể dục dụng cụ nữ nào của Mỹ làm được là giành huy chương vàng trong môn nhảy chống.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG