Đường dẫn truy cập

Siêu thứ Bảy: Ted Cruz cản đà thắng của tỉ phú Trump, bà Clinton vẫn dẫn đầu


Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders Vermont và Tỉ phú Donald Trump.
Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders Vermont và Tỉ phú Donald Trump.

Các ứng cử viên Cruz, Trump, Clinton và Sanders giành được những thắng lợi trong này siêu thứ Bảy

Năm tiểu bang của Mỹ đã họp bầu và bầu cử nội bộ đảng trong ngày hôm qua, thứ Bảy, trong quá trình chọn người đại diện của mỗi đảng – Ðảng Dân chủ và Ðảng Cộng hòa – để ra tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay.

Ðảng Cộng hòa bầu cử tại bốn bang. Ông Donald Trump, ứng cử viên đang dẫn đầu, thắng ở hai bang Louisiana và Kentucky, và Thượng nghị sĩ Ted Cruz thắng ở hai bang Maine và Kansas. Thượng nghị sĩ Marco Rubio và Thống đốc bang Ohio John Kasich đều về sau ở cả bốn bang.

Ông Cruz thực sự đã giành được nhiều phiếu đại biểu hơn so với ông Trump hôm thứ Bảy, nhưng ông Trump vẫn dẫn đầu với tổng số phiếu đại biểu là 378 còn ông Cruz được 295.

Bên Ðảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders thắng ở hai bang Kansas và Nebraska, trong khi bà Hillary Clinton thắng lớn tại bang Louisiana.

Bà Clinton thực sự giành được nhiều phiếu đại biểu hơn ông Sanders và vẫn dẫn đầu khá xa, với 1.121 phiếu đại biểu, so với ông Sanders được 479 phiếu.

Tuy nhiên ông Sanders vẫn nói trong một thông báo rằng "chúng tôi đang tạo được đà tiến, sức mạnh và khí thế sẽ đưa chúng tôi đi suốt hành trình cho đến Đại hội Đảng toàn quốc tại Philadelphia."

Ông Trump phía Ðảng Cộng hòa gọi các chiến thắng của ông là "một đêm tuyệt vời," và nói ông sẽ hạ ông Cruz ở từng bang một như ở bang New York, Pennsylvania, và California. Ông chúc mừng chiến thắng của ông Cruz hôm thứ Bảy, nhất là ở bang Maine "bởi vì nó gần Canada." Ông Cruz sinh ra ở Canada, điều mà ông Trump nói là làm cho Cruz không đủ tư cách dự tranh cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc.

Ông Trump kêu gọi ông Rubio bỏ cuộc đua trong Ðảng Cộng hòa. Ông Rubio về thứ ba, và bị bỏ lại khá xa trong các cuộc đua hôm thứ Bảy, ngoại trừ ở bang Maine, nơi ông về thứ tư, sau ông Kasich.

Ðảng Cộng hòa sẽ bầu cử sơ bộ tại lãnh thổ Puerto Rico của Mỹ hôm nay, Chủ nhật. Bốn bang nữa sẽ bầu cử trong ngày thứ Ba tới.

Trong khi đó ông Rubio đang đẩy mạnh vận động cho chiến thắng tại bang nhà Florida của ông, nơi sẽ bầu cử sơ bộ vào ngày 15 tháng này.

Bên Ðảng Dân chủ, bầu cử sơ bộ sẽ tổ chức tại bang Maine hôm nay, Chủ nhật. Hai bang nữa sẽ bầu cử vào thứ Ba.

Bà Clinton và ông Sanders sẽ dự cuộc tranh luận hôm nay, tại thành phố Fllint, bang Michigan. Đây là cuộc tranh luận lần thứ bảy giữa hai ứng cử viên Dân chủ này.

Donald Trump thay đổi lập trường (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:07 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG