Đường dẫn truy cập

Serbia bắt 7 nghi can vụ thảm sát Srebrenica


Các nhân viên điều tra quốc tế làm việc tại một mồ chôn tập thể gần làng Pilica, khoảng 55km đông bắc Tuzla.
Các nhân viên điều tra quốc tế làm việc tại một mồ chôn tập thể gần làng Pilica, khoảng 55km đông bắc Tuzla.

Cảnh sát Serbia vừa bắt giữ 7 người bị tình nghi có dính líu tới vụ thảm sát Srebrenica ở Bosnia vào tháng 7/1995, khi 8.000 trẻ em trai và đàn ông Hồi giáo bị các tay súng Serbia gốc Bosnia giết chết.

Một công tố viên ở Belgrade hôm nay cho hay người ta tin là những nghi can này đã phạm các tội ác chiến tranh chống lại thường dân. Họ đặc biệt bị tố cáo dính líu tới vụ tàn sát 1.000 người tại một nhà kho ở ngoại ô Srebrenica.

Năm 2011, Serbia bắt giữ Ratko Mladic, chỉ huy chịu trách nhiệm những hành động tàn bạo nhất trong cuộc chiến Bosnia. Ông Mladic hiện đang bị xét xử trong một tòa án hình sự quốc tế ở The Hague.

Hãng thông tấn AP nói nhóm vừa bị bắt hôm nay là vụ bắt giữ đầu tiên những người bị tố cáo có liên can trực tiếp trong đợt thảm sát thường dân tệ hại nhất ở Châu Âu kể từ thời Đệ nhị Thế chiến.

Khởi điểm cuộc chiến Bosnia vào năm 1992, Srebrenica là một thị trấn chủ yếu Hồi giáo thuộc một khu vực của Bosnia do người Serbia kiểm soát và được Liên hiệp quốc bảo vệ.

Vào tháng 7/1995, lực lượng người Serbia gốc Bosnia giày xéo điểm được gọi là nơi trú ẩn an toàn, tách ly phụ nữ, trẻ em và đàn ông rồi thảm sát đàn ông một cách có hệ thống trong các cuộc hành quyết tập thể. Sau này, người ta đã tìm thấy các ngôi mồ tập thể trong vùng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG