Đường dẫn truy cập

Các nhà khoa học Đan Mạch hài lòng với công việc của mình


Các nhà thăm dò nói rằng dường như Đan Mạch là nơi thích hợp nhất cho một cuộc nghiên cứu thành công
Các nhà thăm dò nói rằng dường như Đan Mạch là nơi thích hợp nhất cho một cuộc nghiên cứu thành công

Một cuộc nghiên cứu quốc tế cho thấy các nhà khoa học Đan Mạch là những người hài lòng nhất đối với công việc đang làm. Báo “Nature” công bố cuộc nghiên cứu này.

Hơn 10.500 nhà khoa học đánh giá mức hài lòng của họ đối với những vấn đề như lương bổng, bảo hiểm sức khỏe và kế hoạch về hưu. Họ thuộc 16 quốc gia, số lượng mẫu thăm dò khá lớn để các nhà tổ chức cuộc nghiên cứu có nhận xét về những điều khám phá.

Những người này cho biết Đan Mạch là nơi thích hợp nhất cho một cuộc nghiên cứu thành công. Những quốc gia khác mà các nhà khoa học có vẻ hài lòng nhất bao gồm Hà Lan, Thụy Điển, Pháp và Thụy Sĩ.

Trong cuộc nghiên cứu, những người được hỏi tự đánh giá lấy. Một lãnh vực được đánh giá là mức độ độc lập trong công việc. Họ cũng đánh giá về những chỉ dẫn nhận được từ những người khác và từ những nhà nghiên cứu nhiều kinh nghiệm hơn. Các nhà khoa học nói họ thấy những điểm này là điều quan trọng nhất làm họ hài lòng.

Những người tham dự vào cuộc nghiên cứu làm việc cho chính phủ, phòng thí nghiệm tư, doanh nghiệp hay trung tâm giáo dục. Cuộc nghiên cứu cho thấy có sự khác biệt to lớn về số tiền trả cho các nhà khoa học làm cho công ty tư so với làm cho các trường đại học. Những người làm việc cho công ty tư được trả lương nhiều hơn.

Các nhà khoa học Nhật trả lời các câu hỏi cho thấy họ là những người ít hài lòng nhất. Chỉ có một số ít phần trăm nói họ hài lòng. Hai phần trăm nói là kế hoạch hồi hưu của họ tốt. Chỉ có 10% nghĩ là họ có đủ sự độc lập trong công việc.

Các nhà khoa học tại Ấn Độ và Trung Quốc cũng cho biết có mức hài lòng thấp trong công việc. Tuy vậy, có nhiều nhà khoa học của hai nước này nói rằng năm vừa qua họ hài lòng trong công việc hơn năm trước đó. Các nước khác không được như vậy.

Ấn Độ và Trung Quốc hiện nay tiêu nhiều tiền hơn vào các việc nghiên cứu. Trong năm 2007, Trung Quốc có cùng số lượng nhà nghiên cứu với Liên hiệp châu Âu hoặc Mỹ.

Số người Trung Quốc hoàn tất chương trình Tiến sĩ trong ngành kỹ sư và khoa học tự nhiên cũng nhiều bằng số sinh viên theo đuổi chương trình này tại Mỹ.

Mức lương của các nhà khoa học tăng nhanh chóng tại Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil. Những nước nào mức lương của các nhà khoa học tăng là những nơi mà mức hài lòng trong công việc làm cũng tăng. Kết luận đơn giản rút ra từ cuộc nghiên cứu này là trả lương tốt cho người ta thì người ta sẽ ở lại với mình.

Cuộc nghiên cứu ghi nhận các nhà khoa học không giàu nhưng họ được trả lương khá ở những nơi khoa học được cho là quan trọng.

Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy từ 6 đến 10 năm sau khi nhận được bằng Tiến sĩ, các nhà khoa học phái nữ được trả lương kém hơn nam giới; và sự cách biệt lương bổng này lớn ra theo thời gian.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG