Đường dẫn truy cập

SCB đòi bà Trương Mỹ Lan đền thêm hơn 10 tỷ đô la


Tòa nhà Times Square ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh thuộc sở hữu của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát
Tòa nhà Times Square ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh thuộc sở hữu của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Ngân hàng SCB hôm 14/3 nâng số tiền thiệt hại, trong vụ án mà họ bị tập đoàn Vạn Thịnh Phát rút ruột, lên hơn một nửa và đòi bà Trương Mỹ Lan phải đền thêm số tiền này, theo tường thuật của báo chí trong nước về diễn biến phiên tòa đang diễn ra.

Ghi nhận của các báo cho thấy ngân hàng này không đồng ý với cách tính thiệt hại của các quan chức tố tụng là 498 ngàn tỷ đồng, tương đương gần 20 tỷ đô la Mỹ, mà cho rằng họ bị thiệt hại đến 760 ngàn tỷ đồng, tức hơn 30 tỷ đô la.

Ông Hà Thế Định, phó Tổng giám đốc SCB, người được ngân hàng này cử làm người đại diện cho quyền lợi của bên bị hại và bên liên quan trong vụ án, đã nêu ra số tiền này trước Tòa trong phiên xử vào chiều ngày 14/3, VnExpress cho biết.

Ông Định, được trang mạng này trích dẫn, đã yêu cầu bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, và các đồng phạm khắc phục số tiền thiệt hại này.

Tuy nhiên, đây chỉ là số tiền tính đến thời điểm xét xử sơ thẩm vào đầu tháng này. Cũng theo VnExpress, ông Định còn yêu cầu bà Lan trả thêm tiền lãi phát sinh tính đến thời điểm SCB thực nhận được tiền.

Cũng đưa tin về phiên xét xử, tờ Vietnam Plus của TTXVN cho biết ngân hàng SCB đề nghị Tòa cho họ được toàn quyền xử lý đối với 1.166 mã tài sản đảm bảo mà bà Lan và nhóm của bà đưa cho ngân hàng để vay tiền cho dù chúng có đầy đủ giấy tờ pháp lý hay không cũng như đối với các tài sản là vật chứng bị kê biên trong vụ án mà bà Lan ‘rút ruột’ từ SCB.

SCB vốn là nơi bà Lan và tập đoàn Vạn Thịnh Phát của bà nắm quyền chi phối và khuynh đảo trong 10 năm cho đến khi bà bị bắt vào cuối năm 2022.

Ngân hàng này cũng đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục truy tìm tài sản của bà Lan, bị bắt vào tháng 10/2022 với cáo buộc lừa đảo, và tập đoàn Vạn Thịnh Phát chưa kê biên để xử lý nợ. Họ còn đòi các công ty thẩm định giá đã giúp bà Lan nâng khống tài sản thế chấp gây thiệt hại cho ngân hàng cũng phải có trách nhiệm liên đới bồi thường.

Theo cáo trạng, bà Lan, với hơn 91,5% cổ phần nắm tại SCB thông qua người thân và bạn bè, đã biến ngân hàng này thành công cụ tài chính bơm tiền cho bà và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát do bà điều hành.

Trong vòng 10 năm từ 2012 đến 2022, có đến 93% số tiền cho vay của ngân hàng này là cho bà Lan và nhóm của bà vay với tổng số tiền hơn 1 triệu tỷ đồng. Trong đó, hơn 677.000 tỷ là nợ không thể thu hồi tính cả gốc lẫn lãi (riêng tiền lãi là 193 ngàn tỷ). Số tiền này sau khi trừ đi tài sản đảm bảo thì còn lại 498 ngàn tỷ đồng.

Bà Lan hiện đang hầu tòa về các tội danh Tham ô, Đưa hối lộ, Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng với mức án lên đến tử hình. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến hết tháng 4.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG