Đường dẫn truy cập

Sau tuyên bố của Trump về Jerusalem, người Mỹ phải cẩn trọng


Người biểu tình Palestine đụng độ với binh sĩ Israel ngày 7/12 sau các cuộc biểu tình chống lại quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Người biểu tình Palestine đụng độ với binh sĩ Israel ngày 7/12 sau các cuộc biểu tình chống lại quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Bộ Ngoại giao Mỹ ban hành khuyến cáo toàn cầu sau khi Tổng thống Donald Trump ngày 6/12 loan báo Hoa Kỳ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và sẽ dời đại sứ quán Mỹ tới đó.

“Các cơ sở của chính phủ Mỹ trên toàn thế giới duy trì tình trạng báo động cao độ,” khuyến cáo ghi rõ.

“Các cơ sở này có thể tạm thời đóng cửa hoặc tạm ngưng các dịch vụ công trong từng giai đoạn để đánh giá vị thế an ninh của mình. Trong các trường hợp đó, đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ sẽ nỗ lực cung cấp các dịch vụ khẩn cấp cho công dân Mỹ.”

Khuyến cáo của Bộ Ngoại giao thúc giục công dân Hoa Kỳ nên nhận thức rõ các diễn biến ở địa phương và giữ liên lạc với tòa đại sứ hoặc tòa lãnh sự Mỹ.

“Vì tấn công khủng bố, chuyển biến chính trị và bạo động thường xảy ra không hề báo trước, công dân Mỹ nên duy trì cảnh giác cao độ và có bước thích hợp tăng cường nhận thức an ninh khi du hành.” Khuyến cáo cũng khuyên người dân Mỹ nên cảnh giác trước các hoạt động tội phạm, biểu tình, bạo động, bất ổn chính trị trong lúc du lịch ra nước ngoài.

Các nơi được Bộ Ngoại giao liệt kê là mục tiêu có thể bị tấn công khủng bố bao gồm những sự kiện lớn, các khách sạn, đền thờ, trường học, công viên, trung tâm mua sắm, phi trường, và trên máy bay.

Các lãnh thổ mà Bộ khuyến cáo công dân Mỹ cần cẩn trọng khi tới bao gồm Burkina Faso, Burundi, Cameroon, Cộng hòa Trung phi, Chad, Congo, Eritrea, Ethiopia, Kenya, Mali, Mauritania, Niger, Nigeria, Somalia, Sudan, Nam Sudan, Triều Tiên, Philippines, Turkey, Ukraine, Algeria, Ai Cập, Iran, Iraq, Israel, Bờ Tây, Jordan, Li-băng, Libya, Ả Rập Xê út, Syria, Tunisia, Yemen, Afghanistan, Bangladesh, Pakistan, Colombia, El Salvador, Haiti, Honduras, Mexico, và Venezuela.

Một khuyến cáo tương tự từng được ban hành vào năm 2003 sau khi cuộc chiến Iraq bắt đầu. Khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng nguy cơ al-Qaida tấn công người Mỹ rất rõ ràng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG