Đường dẫn truy cập

6 tù nhân Guantanamo sẽ được chuyển tới Uruguay


Trại Delta của quân đội Mỹ tại Vịnh Guantanamo.
Trại Delta của quân đội Mỹ tại Vịnh Guantanamo.

Chính quyền của Tổng thống Obama đã thông báo cho Quốc hội Mỹ sẽ chuyển 6 tù nhân từ Vịnh Guantanamo, Cuba tới quốc gia Nam Mỹ Uruguay.

Báo chí ở Mỹ loan tin Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel đã gửi thư tới các lãnh đạo ở Quốc hội tuần trước thông báo về kế hoạch này.

Đây sẽ là vụ chuyển giao đầu tiên kể từ khi 5 cựu thủ lĩnh của Taliban được chuyển tới Qatar hồi tháng 5 để đổi lấy vụ phóng thích Trung sĩ Bowe Bergdahl từng bị Taliban bắt giữ ở Afghanistan cách đây 5 năm.

Vụ trao đổi tù nhân này đã gây bất bình cho các nhà lập pháp Mỹ vì chính quyền của ông Obama không thông báo cho Quốc hội biết trong thời hạn quy định là 30 ngày.

Nhóm tù nhân sắp được chuyển sang Uruguay bao gồm 4 người Syria, 1 người Palestine, và 1 người Tunisia. Những người này thuộc nhóm hơn 70 tù nhân trong số 149 người đang bị cầm giữ đã được điều tra để được chuyển ra khỏi trại giam quân đội này.

Một trong những tù nhân Syira đã đệ đơn kiện quân đội Mỹ về tiến trình ép những tù nhân tuyệt thực phản đối việc giam giữ vô hạn định phải ăn.

Một phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông cáo bày tỏ cảm kích với Uruguay về nghĩa cử nhân đạo lớn lao này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG