Đường dẫn truy cập

Sau scandal khí thải, Volkswagen cắt giảm việc làm


Logo hãng xe hơi Volkswagen.
Logo hãng xe hơi Volkswagen.

Volkswagen và các nghiệp đoàn lao động của họ đã nhất trí một kế hoạch từ nay đến năm 2020 cắt giảm 30.000 việc làm nhằm gia tăng lợi nhuận và giúp hãng sản xuất xe hơi này phục hồi từ vụ bê bối gian lận khí thải.

Thỏa thuận này, đạt được sau nhiều tháng thương lượng khó khăn, sẽ đưa tới khoản tiết kiệm hàng năm là 3,9 tỉ đôla. Hai phần ba số việc làm dự kiến sẽ bị cắt giảm thuộc các công xưởng của Volkswagen ở Đức, và những công xưởng khác ở Bắc Mỹ và Brazil.

Giới lãnh đạo công đoàn đã chấp thuận sự cắt giảm này để đổi lấy cam kết của ban quản lý rằng sẽ tạo ra khoảng 9.000 việc làm mới thông qua những khoản đầu tư vào xe hơi điện và xe hơi tự hành, chủ yếu là ở các công xưởng tại Đức.

Những nhà quản lý của Volkswagen đã đồng ý chế tạo xe thể thao đa dụng chạy bằng điện tại công xưởng chính ở Wolfsburg và xe điện nhỏ hơn, được gọi là I.D., tại Zwickau, theo những nguồn tin nắm rõ thỏa thuận giữa công đoàn và ban quản lý. Volkswagen từ chối bình luận về thông tin này.

Tập đoàn Volkswagen bị chìm trong cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử của mình và lần đầu tiên bị thua lỗ trong hơn 20 năm qua vào năm ngoái sau tin tiết lộ 11 triệu xe của công ty này đã được gắn những thiết bị bật bộ kiểm soát chống ô nhiễm lên trong các những cuộc kiểm tra khí thải, nhưng lại tắt đi khi vận hành bình thường.

Hãng này, thuê khoảng 600.000 người lao động khắp toàn cầu, đã lập ra một quỹ trị giá khoảng 19 tỉ đôla khắc phục hệ quả của vụ bê bối, nhưng giới chuyên gia tin rằng những vụ mua lại, sửa chữa và chi phí pháp lý sẽ đẩy số tiền lên cao hơn nhiều.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG