Đường dẫn truy cập

6 người thiệt mạng trong vụ tấn công đồn cảnh sát ở miền bắc Ấn Độ


Binh sĩ Ấn Độ được điều động tới thị trấn Dinanagar ở phía Bắc bang Punjab, Ấn Độ, ngày 27/7/2015.
Binh sĩ Ấn Độ được điều động tới thị trấn Dinanagar ở phía Bắc bang Punjab, Ấn Độ, ngày 27/7/2015.

Ấn Độ đã tăng cường an ninh dọc theo đường biên giới với Pakistan và kêu gọi cảnh báo cao khắp nước sau khi một cuộc tấn công khủng bố gây thiệt mạng ít nhất 7 người trong đó có các cảnh sát viên và thường dân ở bang Punjab miền bắc. Tin mới nhất cho hay tất cả các phần tử chủ chiến gây ra vụ tấn công đã bị hạ sát. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha gửi về bài tường thuật sau đây.

Cảnh sát cho hay một nhóm từ 3 đến 4 phần tử chủ chiến vũ trang hùng hậu mặc quân phục rằn ri đã đi trên một chiếc xe hơi, xả đạn vào một chiếc xe buýt khiến nhiều thường dân bị thương, sau đó xông vào một đồn cảnh sát ở thị trấn Dinanagar trong quận Gurdaspur trong bang Punjab. Thị trấn này nằm sát ngay biên giới Ấn Độ giáp với Pakistan.

Một cố vấn của thủ hiến Punjab tên là Harcharan Bains cho hay vụ tấn công bắt đầu hồi sớm hôm nay.

“Khoảng 5 giờ sáng, họ bất chợt bắt đầu nổ súng sau khi đã cố thủ bên trong trạm cảnh sát. Cảnh sát Punjab đã bao vây những người đó; toàn bộ khu vực đã bị phong tỏa.”

Vụ tấn công tiếp tục nhiều giờ đồng hồ vào lúc biệt động quân và cảnh sát được điều gấp tới để truy đuổi các phần tử chủ chiến. Vụ nổ súng ác liệt đã khiến cư dân hoảng loạn chạy ra khỏi nhà. Trong số thương vong có cả cảnh sát viên lẫn thường dân.

Tiếng súng nổ vang trên các màn hình ti-vi.

Cảnh sát cho hay 5 quả bom cũng được phát hiện trên những đường ray xe lửa giữa Dinanagar và Pathankot, một thị trấn có sự hiện diện đông đảo của quân đội, cho thấy rằng nhiều cuộc tấn công nữa đã được hoạch định.

Từng chứng kiến một cuộc nổi dậy đẫm máu của người Sikh cách đây hơn 3 thập niên, Punjab đã không xảy ra một vụ tấn công chủ chiến nào như thế này từ nhiều năm nay, mặc dầu những vụ tấn công như thế đã được chứng kiến ở bang Jammu và Kashmir kế cận.

Các giới chức chống khủng bố cho hay những kẻ mang súng thuộc các nhóm chủ chiến có cơ sở ở Pakistan. New Delhi cáo buộc các nhóm này đã đưa lén những người thâm nhập vào Kashmir để tổ chức các vụ tấn công khủng bố - và Islamabad bác bỏ lời cáo buộc này.

Phó thủ hiến Jitendra Singh nói ông không loại trừ khả năng có sự can dự của Pakistan và nói rằng khu vực đã chịu đựng vụ tấn công mới nhất cũng rất dễ bị tấn công.

“Đã có những tin tức trước đó về việc Pakistan thâm nhập và gây rối xuyên biên giới ở khu vực này.”

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Rajnath Singh nói ông không hiểu vì sao các sự cố xuyên biên giới cứ tái đi tái lại trong khi Ấn Độ muốn có quan hệ tốt với nước láng giềng của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG