Đường dẫn truy cập

Sáng tạo cách xem World Cup ở Trung Quốc


Người dân Trung Quốc chụp hình với các mô hình minh họa cho cầu thủ từng quốc gia sẽ tham gia World Cup 2014.
Người dân Trung Quốc chụp hình với các mô hình minh họa cho cầu thủ từng quốc gia sẽ tham gia World Cup 2014.
Cơn sốt World Cup sẽ kéo dài hơn một tháng, bắt đầu từ hôm nay (12 tháng 6) với trận khai mạc giữa đội chủ nhà Brazil và Croatia ở Sao Paulo cho đến trận chung kết vào ngày 13 tháng 7 ở Rio de Janeiro.

Trung Quốc không tranh được suất dự World Cup để fan của cường quốc thể thao này có dịp cổ vũ, nhưng số fan theo dõi vòng chung kết cúp bóng đá thế giới 2014 ở đất nước có hơn một tỷ dân này nằm trong số lớn nhất thế giới. Và cơn sốt World Cup chắc chắc sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày ở đây từ việc công sở cho đến sinh hoạt ở nhà. Tin nói rằng người hâm mộ bóng đá Trung Quốc đang có những cách khá sáng tạo để xem World Cup.

Do cách biệt múi giờ, hầu hết các trận đấu trên các sân cỏ ở Brazil đều rơi vào giờ sáng sớm ở Trung Quốc, khi mà mọi người đáng ra là vẫn đang ngủ ngon giấc. Nhưng việc này cũng không làm cho fan hâm mộ bóng đá ở Trung Quốc nản lòng. Các kỳ World Cup năm 2006 và 2010 đã thu hút hàng triệu người Trung Quốc xem trực tiếp trên màn ảnh truyền hình.

Thức khuya xem bóng đá đồng nghĩa với sự mệt mỏi và đình trệ tại nơi làm việc. Một số công ty ở Trung Quốc áp dụng những ưu đãi đặc biệt cho nhân viên. Chẳng hạn như công ty công ghệ thông tin UCWeb ở Quảng Châu cho nhân viên nghỉ đến ba ngày trong thời gian World Cup. Công ty này còn chiếu trực tiếp các trận đấu trên màn hình lớn vào ngày thứ Sáu, và chiêu đãi đồ ăn thức uống cho nhân viên.

Thông tin này đã khiến cộng đồng trên mạng Internet ghen tị và hoài nghi.

Một công ty Internet ở Trùng Khánh phát miễn phí một loại mặt nạ đặc biệt để giúp nhân viên cảm thấy tỉnh táo hơn vào ngày hôm sau. Tin nói có những công ty còn cho phép nhân viên làm việc trễ hơn vào ngày hôm sau.

Nhưng đối với nhiều người hâm mộ muốn xem trận đấu yêu thích của họ và giấc ngủ đều quan trọng như nhau. Một cách để thỏa mãn được cả hai nhu cầu đó là giấy chứng nhận bị bệnh của bác sĩ.

Tất nhiên giấy chứng nhận giả của bác sĩ là bất hợp pháp và dịch vụ cung cấp giấy bác sĩ giả trên mạng Internet bị chặn. Nhưng với những thủ thuật tinh vi, như dùng mật mã, hay những từ ngữ “bí mật,” người có nhu vầu vẫn có thể mua được chứng nhận của bác sĩ trên trang web và các nơi khác.

Giá cả dao động từ khoảng 10 nhân dân tệ, khoảng 1.60 đôla, cho một giấy chứng nhận “khống” để “bệnh nhân ghiền World Cup” tự điền chẩn đoán bệnh cho mình, cho đến giá 300 nhân dân tệ, khoảng 48 đôla, để có những gấy chứng nhận trông “thật” hơn, như con con dấu của các bệnh viện lớn.

Ngoài ra Trung Quốc còn đóng góp cho World Cup 2014 bằng những cách khác. Linh vật Armadillo của giải và tất cả các hàng hóa liên quan đến linh vật được do công ty Trung Quốc Kayford Holdings sản xuất. Và Yingli Green Energy, nhà tài trợ duy nhất của Trung Quốc cho vòng chung kết này, đã cung cấp tấm năng lượng mặt trời cho các hệ thống chiếu sáng của tất cả các sân vận động World Cup.
XS
SM
MD
LG