Đường dẫn truy cập

Nam Phi: Thử nghiệm HIV cho 15 triệu người trong vòng 14 tháng


Chiến dịch thử nghiệm và tư vấn HIV sẽ được thực hiện tại 9 tỉnh Nam Phi vào tháng này
Chiến dịch thử nghiệm và tư vấn HIV sẽ được thực hiện tại 9 tỉnh Nam Phi vào tháng này

Cuối tuần này Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma sẽ phát động một chiến dịch toàn quốc nhằm thử nghiệm HIV cho 15 triệu người Nam Phi từ nay đến tháng 6 năm 2011. Theo tường trình của thông tín viên Delia Robertson của đài VOA từ văn phòng Johannesburg, chiến dịch này có thể sẽ là một áp lực thêm nữa cho hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn đã èo uột của nước này.

Chiến dịch thử nghiệm và tư vấn HIV sẽ được thực hiện tại một địa điểm duy nhất tại mỗi tỉnh của 9 tỉnh Nam Phi vào tháng này. Chương trình sẽ được mở rộng mỗi 2 tháng cho đến khi có tới 52 trung tâm y tế cung ứng dịch vụ này.

Chiến dịch được đặt dưới sự bảo trợ của Hội đồng Tư vấn Quốc gia Nam Phi về bệnh Aids, có sự tham gia rộng rãi của các đại diện chính phủ cũng như các nhà tranhh đấu trong lãnh vực y tế.

Ông Aaron Motsoaledi, Bộ trưởng Y tế Nam Phi nói rằng mục tiêu của chiến dịch là khuyến khích lối sống lành mạnh và gia tăng sự tiếp cận các dịch vụ điều trị, chăm sóc và hỗ trợ.

Ông Francois Venter, Giám đốc cấp cao của phân bộ nghiên cứu HIV và sức khỏe sinh sản thuộc ngành quản trị HIV của trường đại học Witwatersrand, nói với đài VOA rằng đây là một chương trình quá cao vọng. Theo ông có phần chắc nó sẽ gây áp lực lớn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe vốn yếu kém tại nước này.

Ông cho biết: "Cho dù chúng ta không đạt được chỉ tiêu 15 triệu, nếu điều chúng ta làm thực sự gây áp lực cho hệ thống y tế và giải quyết được đúng chỗ và tìm ra chỗ nào thuộc hệ thống sức khỏe sẽ có vấn đề trong tương lai, thì đó cũng là điều đáng làm."

Kế hoạch của Bộ trưởng Y tế Motsoaledi cũng là dùng chiến dịch thử nghiệm HIV để đồng thời xét nghiệm các bệnh khác như là tiểu đường, cao huyết áp và lao phổi. Theo ông Venter, điều này có tiềm năng đem lại những lợi ích lâu dài cho sức khỏe của người dân Nam Phi

Ông nói: “Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thành đạt được nhiều hơn chỉ với chừng đó tiền, sử dụng chương trình thử nghiệm HIV như là một phương cách để thực sự lọc những chứng bệnh khác; thêm nữa, để xem coi điều này có giúp để giữ họ lại được trong hệ thống theo dõi, điều trị hay không.”

Ngoài số người nhiễm HIV dương tính cao nhất thế giới, Nam Phi còn có tỉ lệ rất cao về những người mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp, và lao phổi; bệnh lao cũng là một vấn nạn đặc biệt tại đây vì có một số ca bệnh lao kháng nhiều loại thuốc.

Những vấn đề vừa nói trở nên tệ hại hơn nữa, vì hệ thống y tế yếu kém; theo đó dù nhận được mức tài trợ về tài chánh cao nhất cho mỗi đầu người so với toàn lục địa, hệ thống y tế Nam Phi vẫn có một số thành tích tệ hại nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG