Đường dẫn truy cập

Sách mới của Tổng Bí thư VN được ca ngợi là kim chỉ nam về phòng chống tham nhũng


Một cuốn sách mới được phát hành của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam được ca ngợi là kim chỉ nam về phòng, chống tham nhũng, nhiều báo Việt Nam đưa tin hôm 26/10.

Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Sài Gòn Giải Phóng và một số báo khác cho biết Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh tổ chức một cuộc hội thảo trong cùng ngày bàn về một số vấn đề trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị.

Cuộc hội thảo cũng thảo luận việc “ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện ‘tự diễn biến’, ‘tự chuyển hóa’ đi đôi với thực hiện chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung trên địa bàn thành phố", tin cho hay.

Đứng đầu chủ trì hội thảo là ông Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp.HCM, ngoài ra còn có một phó bí thư thành ủy và hai ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.

Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh rằng trong hơn 93 năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn xác định phòng chống tham nhũng, tiêu cực là “cuộc chiến đấu gay go” và vẫn tiến hành “thường xuyên, kiên quyết, kiên trì, bền bỉ gắn với nhiệm vụ xây dựng và chỉnh đốn đảng”.

Ông Nên cũng chia sẻ về cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới được phát hành có tựa đề "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh", các báo tường thuật.

Báo chí dẫn lời ông Nên nói rằng cuốn sách “thực sự là kim chỉ nam” trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Lưu ý rằng ở trong mọi cương vị, tác giả của cuốn sách, tức Tổng Bí thư Trọng, “đều làm tốt công việc, trách nhiệm được đảng giao phó”, Bí thư Thành ủy Nên nhấn mạnh rằng cuốn sách vừa có giá trị cao về lý luận và thực tiễn, vừa có giá trị lâu dài cho quá trình xây dựng đất nước.

Vị bí thư của Tp.HCM chỉ ra rằng lãnh tụ Việt Nam trước đây, ông Hồ Chí Minh, “đặc biệt coi trọng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đảng, nhà nước và cho đó là căn bệnh nguy hiểm, giặc nội xâm” và điều đó cũng được thể hiện rõ trong cuốn sách mới của Tổng Bí thư Trọng.

Bí thư Nên cho hay từ việc nghiên cứu các quan điểm, tư tưởng trong cuốn sách, thành phố của ông vận dụng vào thực tiễn một cách hiệu quả nhất, theo đó, thành phố “xác định việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ trọng yếu, phải tiến hành thường xuyên, liên tục, kiên quyết, kiên trì bằng nhiều biện pháp”.

Sách về chống tham nhũng của ông Nguyễn Phú Trọng được đề cao trong bối cảnh Việt Nam nằm trong số các nước vẫn có nhiều tham nhũng, theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế. Bảng chỉ số cảm nhận tham nhũng của tổ chức này cho thấy Việt Nam có mức điểm là 42 trên 100, đứng thứ 77 trong số 180 nước được xếp hạng vào năm 2022.

So với các nước trong cùng khu vực, mức độ tham nhũng của Việt Nam tệ hơn Singapore (đứng thứ 5), Malaysia (61), Trung Quốc (65), song không trầm trọng bằng Thái Lan (đứng thứ 101), Indonesia (110), Philippines (116), Lào (126), Campuchia (150), Myanmar (157).

Như VOA đã đưa tin, các tòa án Việt Nam không tuyên bản án tử hình nào đối với hơn 1.200 người bị đưa ra xét xử về cáo buộc phạm tội tham nhũng trong 12 tháng gần đây nhất.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG