Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nga Vladimir Putin sắp công du Việt Nam


Thủ tướng Nga Vladimir Putin
Thủ tướng Nga Vladimir Putin

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Thủ tướng Nga Vladimir Putin có phần chắc sẽ viếng thăm chính thức tới Việt Nam vào tháng 7 nhằm tăng cường quan hệ song phương.

Hãng tin Dow Jones trích một công bố đăng trên trang web của Bộ ngoại giao Việt Nam cho biết thông tin về chuyến thăm của ông Putin được đưa ra trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Borodavkin tại Hà Nội hồi đầu tuần này.

Cũng trong cuộc gặp này, ông Dũng đã hối thúc hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như tài chính và dầu khí.

Trong khi đó, ông Alexei Borodavkin cho biết hai bên đã thảo luận các phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm tăng cường hợp tác song phương mọi mặt, tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác chiến lược, đặc biệt là dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam.

Việt Nam đã lựa chọn tập đoàn Rosatom của Nga để xây dựng nhà máy hạt nhân đầu tiên của Việt Nam ở tỉnh Ninh Thuận. Công tác xây dựng nhà máy được dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2014 và nhà máy dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2020.

Về thương mại, hai bên cũng đồng ý sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy sớm khởi động đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với các nước thành viên Liên minh Hải quan Nga-Belarus-Kazakhstan, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, đầu tư, thực hiện mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 3 tỷ đôla vào năm 2012 và 10 tỷ đôla vào năm 2020.

Trong những năm qua, Việt Nam và Nga cũng đã tăng cường đáng kể công cuộc hợp tác quân sự. Hồi năm 2008, hai nước đã thiết lập quan hệ chiến lược về quân sự và kỹ thuật tới năm 2020 với một biên bản ghi nhớ liên chính phủ.

Việt Nam cũng đã trở thành khách hàng mua vũ khí nhiều nhất của Nga vào năm 2009 với những hợp đồng mua chiến đấu cơ và tàu ngầm trị giá hàng tỷ đôla.

Theo Đài tiếng nói Nga, tổng giá trị hợp đồng xuất khẩu vũ khí của Nga sang Việt Nam đã tăng hơn gấp ba lần trong hai năm 2008 và 2009, từ 1 tỷ đôla trong năm 2008 lên tới 3,5 tỷ đôla trong năm 2009.

Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 3 năm 2010, Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov cũng đã loan báo rằng Moscow sẽ giúp Việt Nam xây dựng một căn cứ tàu ngầm cho 6 chiếc tàu ngầm mà Việt Nam đã đặt mua của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng cam kết hỗ trợ Việt Nam trong việc tăng cường và hiện đại hóa Lực lượng Không quân.

Nguồn: Dow Jones, MOFA, Dantri

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG