Đường dẫn truy cập

Cựu tài phiệt dầu khí Nga nhận thêm án tù


Ông Mikhail Khodordovsky (trái) và đối tác là ông Platon Lebedev đã bị kết án trong phiên tòa được đánh giá là một cuộc thử nghiệm tính dân chủ ở Nga
Ông Mikhail Khodordovsky (trái) và đối tác là ông Platon Lebedev đã bị kết án trong phiên tòa được đánh giá là một cuộc thử nghiệm tính dân chủ ở Nga

Cựu tài phiệt dầu khí Mikhail Khodorkovsky đã bị kết án 14 năm tù giam. Phiên tòa xử ông được đánh giá là một cuộc thử nghiệm tính dân chủ ở Nga.

Luật sư bào chữa Yury Shmidt tuyên bố quyết định này là kết quả chịu áp lực chính trị từ Thủ tướng Nga Vladimir Putin. Ông này nói, nguyên văn, 'Ông Putin đã ra chỉ dấu cho tòa án hôm nay thấy rằng ai là chủ'.

Hôm nay, thẩm phán Viktor Danilkin đã kết án ông Khodorkovsky sau khi kết tội ông đánh cắp tài sản từ chính công ty dầu khí của mình là Yukos và rửa tiền các khoảng doanh thu.

Ông Khodorkovsky và đối tác kinh doanh Platon Lebedev hiện đang thụ án năm cuối cùng của bản án tám năm tù giam vì các cáo trạng lừa đảo và trốn thuế trước đây. Hôm nay, ông Lebedev cũng nhận một bản án tương tự như ông Khodorkovsky.

Từng là người giàu nhất nước Nga, vận may của ông Khodorkovsky đã dời đổi khi ông thách thức tổng thống lúc bấy giờ là ông Vladimir Putin, đồng thời ủng hộ đối thủ của các nhân vật chính trị đầy thế lực.

Bản án hôm nay gồm cả thời gian đã thụ án, cho nên ông Khodorkovsky sẽ phải thụ án thêm sáu năm trước khi được thả vào năm 2017, sau cuộc bầu cử tổng thống Nga vào năm 2012 mà ông Putin có thể ra tranh cử.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại trước phiên tòa, ông Putin, hiện là thủ tướng, đã nói rằng một kẻ cắp thì chỉ đáng ở trong tù.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG