Đường dẫn truy cập

Kỷ vật của Hoàng gia Anh thay đổi theo thời gian


Đồ sành sứ có hình Hoàng tử Anh William và cô Kate Middleton trong 1 cửa hàng lưu niệm tại Piccadilly Circus, trung tâm London
Đồ sành sứ có hình Hoàng tử Anh William và cô Kate Middleton trong 1 cửa hàng lưu niệm tại Piccadilly Circus, trung tâm London

Một hộp thiếc đựng bánh, một trò chơi Rubik, và một cỗ bài cho chúng ta biết những gì về Hoàng gia Anh? Theo Thông Tín Viên Selah Hennessy của Đài VOA thì việc thay đổi của những kỷ vật cũng phản ánh sự thay đổi của một gia đình.

Những kỷ vật qua nhiều thế hệ của Hoàng gia kể lại chuyện của một gia đình đầy truyền thống và ưu quyền. Đây là một định chế đại diện cho nước Anh và xa cách đối với người dân Anh quốc.

Cái cốc này dưới triều đại Nữ Hoàng Victoria là kỷ vật của Hoàng gia sớm nhất hiện do nhà sưu tập lâu năm Robert Opie cất giữ. Ông nói những kỷ vật của Hoàng gia có lịch sử cũng như chính nền quân chủ vậy:

"Tôi nghĩ lịch sử của những kỷ vật hôn lễ và những kỷ vật của Hoàng gia nói chung là chúng vẫn giữ được nhiều truyền thống. Chúng ta thấy có những chiếc cốc, dĩa và lọ. Chúng ta thấy có những hộp bằng thiếc thường dùng để đựng sô cô la hay bánh qui. Chúng ta thấy có cờ, chúng tôi có đủ loại kỷ vật của Hoàng gia biểu tượng cho những thời điểm tương ứng. Do đó có rất nhiều sự kế tục về kiểu dáng được gìn giữ trong câu chuyện.”

Tuy nhiên ông Opie nói câu chuyện đang thay đổi. Tại viện bảo tàng các bộ sưu tập của ông, ông đã ghi lại sự tự do hóa nhanh chóng của văn hóa Anh và một phong cách mới của những kỷ vật Hoàng gia. Ông nói những kỷ vật của đám cưới giữa Hoàng tử Charles và Công nương Diana đánh dấu một thời điểm thay đổi.

Tấm bưu thiếp kỷ niệm đám cưới của Thái tử Charles và Công nương Diana Spencer năm 1981
Tấm bưu thiếp kỷ niệm đám cưới của Thái tử Charles và Công nương Diana Spencer năm 1981

"Chắc chắn là đối với năm 1981, với Hoàng tử Charles và công nương Diana, kỷ vật mới nhất là một khăn dùng trà và có một số những mẫu khác nhau. Đặc biệt vào thời điểm đặc biệt này là khối trò chơi Rubik, mà chỉ trẻ em có thể làm được. Đó là sáng kiến mới nhất, và dĩ nhiên họ chế tạo một khối đặc biệt cho Hoàng gia.”

Và không những chỉ có những mẫu mã của Hoàng gia mới cải tiến. Ông Richard Fitzwilliams, một nhà xuất bản và phê bình phim thường phê bình về Hoàng gia nói là Hoàng gia đang thích ứng với thời đại mới:

"Tôi nghĩ Hoàng gia thay đổi từ thời kỳ này sang thời kỳ khác và kết quả cũng thay đổi cho theo kịp thời đại.”

Công nương Diana chỉ mới 20 tuổi khi kết hôn với Hoàng tử Charles. Cho đến ngày cưới bà thường gọi Hoàng tử là “Ngài” và ngay cả chuyện tình dục của bà cũng là một đề tài công chúng để ý đến.

Ông Fitzwilliams nói cô dâu năm nay thì khác. Cô Catherine 29 tuổi và có bằng đại học. Cô và Hoàng tử William mấy lần ráp lại rồi xa nhau trong 10 năm qua. Hình ảnh của cô trong chiếc áo trong suốt gây nên một sự khuấy động nhưng không gây nên tranh cãi. Thật khó tưởng tượng công nương Diana ăn mặc như vậy. Ông Fitzwilliams nói những cô dâu khác nhau phản ánh sự thay đổi của Anh quốc:

Túi trà có hình Hoàng tử Anh William và cô Kate Middleton ở London
Túi trà có hình Hoàng tử Anh William và cô Kate Middleton ở London

"Mối quan hệ giữa Hoàng tử William và cô Catherine là một mối quan hệ rất tân tiến. Điều quan trọng đặc biệt là đây là lần đầu tiên người kế vị ngai vàng nước Anh có thể chọn cô dâu bất kể giai cấp.”

Ông nói thêm Hoàng gia đang phá vỡ rào cản giữa Hoàng gia và công chúng Anh:

"Tôi có thể nói Hoàng tử William và cô Catherine là một cặp lý tưởng để đưa nền quân chủ Anh vào thế kỷ mới bởi vì chắc chắn là cả hai đều dễ dàng đáp ứng với những cảm nghĩ của công chúng. Họ rất được mến chuộng. Và bạn có thể thấy lối đi đứng và hoạt động trong những nhiệm vụ chính thức cho đến nay cho thấy cả hai rất thoải mái đối với mọi người."

Trở lại viện bảo tàng của ông Robert Opie, nhà sưu tập nói việc công chúng mến mộ Hoàng gia có thể được thấy trong những kỷ vật của hôn lễ năm nay:

"Cho tới nay, tôi thấy có nhiều kỷ vật chứng tỏ có ít nhiều thay đổi về cảm nghĩ đối với nền quân chủ. Do đó có một ít hiện đại hơn theo phương cách những kỷ vật này biểu lộ.”

Và nếu những kỷ vật này phản ánh năm 2011 thì điều gì sẽ xảy ra kế tiếp. Hiện nay vẫn còn có một con búp bê cổ điển theo khuôn mẫu của cô Kate Middleton. Con búp bê này vẫn nằm trong tủ kỷ vật của gia đình người Anh, một dấu hiệu cho thấy có những chuyện không thay đổi một cách nhanh chóng.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG