Đường dẫn truy cập

Ông Romney thắng 2 cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Michigan, Arizona


Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney, và phu nhân Ann ăn mừng chiến thắng tại Novi, bang Michigan, ngày 28/2/2012
Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney, và phu nhân Ann ăn mừng chiến thắng tại Novi, bang Michigan, ngày 28/2/2012

Cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney đã thắng 2 cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa hôm qua ở Michigan và Arizona, chặn được một thách thức của cựu thượng nghị sĩ Pennsylvania Rick Santorum và tái lập vị thế đứng đầu trong cuộc tranh đua để được đảng Cộng Hòa đề cử ra tranh chức Tổng thống. Thông tín viên VOA Jim Malone tại Washington ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Ông Mitt Romney lướt tới chiến thắng ở Arizona và sau đó thắng sít sao tại bang nhà Michigan, trước đối thủ bảo thủ Rick Santorum.

Ông Romney ngỏ lời cảm ơn hai bang Arizona và Michigan mà ông vừa thắng.

Ông Romney lớn lên ở Michigan và thân phụ ông là ông George Romney đã từng làm thống đốc bang này vào thập niên 1960. Thua tại Michigan sẽ là một thất vọng lớn cho cuộc vận động của ông Romney.

Cách đây 2 tuần, ông Romney đã về sau trong các cuộc thăm dò công luận ở Michigan nhưng ông đã liên tục thu dần khoảng cách biệt với ông Santorum bằng những quảng cáo tiêu cực trên truyền hình và đạt thành tích lớn trong cuộc tranh luận tuần trước.

Trong bài diễn văn chiến thắng, ông Romney quay sang đả kích Tổng thống Obama.

Ông Romney nói: “Ông ấy không đáp lại ý nguyện của người dân chúng ta và trong một nhiệm kỳ thứ hai thì ông ấy sẽ không còn bị kiềm chế vì nhu cầu tái tranh cử. Bốn năm trong đó Barack Obama không phải giải thích cho các hành động của ông ta chính là điều mà chúng ta không thể chấp nhận được. Vì thế chúng ta sẽ gạt ông ấy ra khỏi chức vụ ấy và đuổi ông ấy về nhà.”

Mặc dầu thua ở Michigan, ông Santorum hy vọng thành tích khả quan mà ông ghi được ở đó sẽ giúp ông trong tuần tới, là lúc mà 10 bang tổ chức các cuộc tranh đua vào ngày 6 tháng 3, còn được gọi là 'Siêu Thứ Ba'.

Ông Santorum nói với các ủng hộ viên rằng ông vẫn giữ nguyên cam kết với các nguyên tắc bảo thủ và chính phủ ít quyền hạn hơn.

Ông Santorum nói: “Nó phù hợp với bản chất của người Mỹ chúng ta. Chúng ta có phải là một nước tin vào một chính phủ với nhiều quyền hạn hay không? Chúng ta có tin vào việc một nhóm người thông minh siêu việt ở nước này quản lý chúng ta hay không? Hay là chúng ta tin vào một khối dân tự do và một nền kinh tế tự do và xây dựng một nước Mỹ vĩ đại từ đáy lên? Quý vị nghĩ sao?”

Ông Santorum giữ được khoảng cách biệt xít xao ở Michigan, với sự hỗ trợ của những cử tri bảo thủ về xã hội trong các vấn đề như phá thai, hôn nhân đồng phái tính và tôn giáo. Cũng như ở các bang khác, ông Romney tiếp tục chật vật để tranh thủ hậu thuẫn của các cử tri bảo thủ nghi kỵ về thành tích chính trị ôn hòa của ông khi còn là thống đốc bang Massachusetts.

Cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich và dân biểu Texas Ron Paul về sau rất xa trong các cuộc bỏ phiếu ở cả Michigan lẫn Arizona, nhưng cả hai ông đều dành rất ít thời gian cho hai bang đó. Thay vì thế, hai người tập trung vào các cuộc tranh đua vào tuần tới.

Ông Gingrich nói chuyện với các ủng hộ viên ở bang nhà Georgia, là bang sẽ tổ chức cuộc bầu sơ bộ vào thứ ba tới.

Ông Gingrich nói: “Tôi cho rằng đây là một cuộc bầu cử quan trọng nhất trong đời quý vị. Tôi hy vọng mỗi người trong quý vị hãy nhất quyết đi bỏ phiếu.”

Dân biểu Paul nói chuyện với các ủng hộ viên ở bang Virginia, cũng sẽ tổ chức bầu cử vào tuần tới. Ông Paul lập lại lời cam kết giữ cho Hoa Kỳ không dính vào các cuộc chiến tranh ở nước ngoài.

Bang được theo đuổi ráo riết nhất có phần chắc là Ohio, với số đại biểu lớn và là nơi không có một ứng viên còn lại nào nắm lợi thế lớn.

Hầu hết các chuyên gia nói có nhiều phần chắc cuộc chạy đua của đảng Cộng hòa sẽ còn tiếp tục dài dài sau ngày Siêu Thứ Ba tuần tới, có lẽ đến tận giờ phút chót của lịch bầu sơ bộ và họp bầu vào tháng 6.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG