Đường dẫn truy cập

Rác từ trận sóng thần Nhật bản trôi vào bờ biển Mỹ


Bến tàu từ Nhật Bản bị sóng thần cuốn đi đã giạt vào bờ biển Agate, bang Oregan hôm 6/6/12
Bến tàu từ Nhật Bản bị sóng thần cuốn đi đã giạt vào bờ biển Agate, bang Oregan hôm 6/6/12
Một bến tàu khổng lồ bị cuốn đi trong trận sóng thần gây nhiều tàn phá ở Nhật bản hồi năm ngoái đã dạt vào bờ biển Oregon, cách nơi xuất phát 8000 km.

Bến tàu làm bằng bê tông và kim khí dài tới 20 mét đã dạt vào bờ sáng sớm thứ Ba tại một địa điểm cách Portland khoảng 170km về hướng Tây-Nam, kết thúc một cuộc hành trình dài 15 tháng băng qua Thái Bình dương.
Ông Chris Havel, người phát ngôn của cơ quan đặc trách Công viên và Giải trí bang Oregon, cho hay các nhà ngoại giao Nhật đã xác nhận là bến tàu đó đã trôi dạt từ vùng Tây-Bắc Nhật bản, nhờ một tấm kim khí có khắc tiếng Nhật gắn vào đó.

Nhiều mảnh vụn từ thảm họa thiên tai xảy ra hôm 11 tháng Ba năm 2011 đã bắt đầu xuất hiện dọc theo bờ biển phía Tây Hoa Kỳ. Nhưng ông Havel nói với đài VOA rằng nhà chức trách không ngờ có các mảnh kích thước lớn cỡ đó có thể trôi vào bờ biển nước Mỹ.

Ông Havel nói bến tàu có một lỗ hổng ở chính giữa, và nhờ đó đã nổi trên mặt đại dương suốt từ Nhật bản tới Hoa Kỳ.

Các cuộc xét nghiệm thực hiện cho thấy bến tàu này không bị nhiễm xạ, là điều có thể xảy ra sau khi trận sóng thần làm tan chảy lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Ông Havel cho biết các giới chức đang xét nên xử lý xác bến tàu như thế nào, và ai sẽ phải trang trải chi phí này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG