Đường dẫn truy cập

Indonesia: Quyết định cắt trợ cấp dầu mang lại kết quả tốt


Hồi bắt đầu năm nay, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (giữa) đã cắt các khoản trợ giá dầu do chính phủ tài trợ từ lâu nay.
Hồi bắt đầu năm nay, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (giữa) đã cắt các khoản trợ giá dầu do chính phủ tài trợ từ lâu nay.

Hồi bắt đầu năm nay, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã cắt các khoản trợ giá dầu do chính phủ tài trợ từ lâu nay. Trước đây, các cuộc biểu tình và thậm chí bạo loạn đã tiếp theo việc tăng giá dầu, nhưng theo tường trình từ Jakarta của thông tín viên VOA, thì giá dầu toàn cầu sụt giảm đã xoa dịu tác động này.

Nhiều khách hàng tại một trạm xăng dầu quốc doanh Pertamina ở Jakarta ủng hộ quyết định của chính phủ chấm dứt việc trợ giá dầu. Giá xăng dầu tại các cây xăng chỉ tăng lên chút ít vì giá dầu trên thế giới đã sụt mạnh.

Nhưng nếu gia tăng lên đáng kể thì một số người như Kieke Kusuma sẽ phản đối. Ông nói: “Trong tương lai, tốt hơn là chính phủ giữ giá ở mức thấp cho người dân chúng tôi.”

Những người khác như ông Erwin Suherwin thì tỏ ra hoài nghi về việc để cho thị trường định giá, nhất là trong khi phí tổn năng lượng giảm nhưng phí tổn về thực phẩm tiếp tục tăng.

Ông nói: “Tiếp theo phải là giá hàng hoá cũng hạ. Giá xăng dầu đã xuống những giá những thứ khác thì chưa. Dân chúng khó mà chấp nhận việc ấy.”

Cắt trợ giá

Số bán xe hơi mới tại cửa hàng Auto 2000 chuyên bán xe hiệu Toyota ở Đông Jakarta mới đây đã chậm lại. Quản lý cửa hàng Biuyouzmal gán việc giảm số bán này cho sự lo ngại của dân chúng về việc loại bỏ trợ giá dầu.

Ông nói: “Có tác động do việc cắt trợ giá, nhất là đối với số bán xe hơi có động cơ lớn từ 2 ngàn phân khối trở lên, nhưng tôi tin là đây chỉ là tình trạng tạm thời, mức giảm khoảng 10 phần trăm.”

Chung cuộc, giới lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng quyết định của Tổng thống Widodo cắt giảm chi phí trợ già từ trên 13 phần trăm xuống còn 1 phần trăm ngân sách sẽ cải thiện nền kinh tế một cách đáng kể.

Ông Sofjan Wanandi là chủ tịch Hiệp hội Chủ nhân Indonesia trước khi làm cố vấn cho Phó tổng thống Jusuf Kalla.

Ông nói: “Chúng tôi cứu xét trong tư cách doanh gia, quốc tế và quốc nội, sự kiện ông dám thực hiện một quyết định khó khăn là mợt điều tốt mà chúng tôi thấy chứng tỏ rằng từng bước ông sẵn sàng làm những điều tốt cho nền kinh tế của nước này.”

Ông Warandi nói chính phủ đang dùng ngân sách dành cho các khoản trợ cấp để cải thiện giao thông và xây các nhà máy điện mới nhằm thu hút thêm đầu tư quốc tế.

Và các cư dân thu nhập thấp được hưởng thêm các quyền lợi như trợ cấp chăm sóc tại các chẩn y viện và bệnh viện do nhà nước điều hành.

Vậy là quyết định táo bạo của tổng thống đang đem lại hiệu quả tốt, cho cả nhân dân Indonesia lẫn nền kinh tế của họ, chừng nào giá dầu tiếp tục giữ được ở mức thấp.

Indonesia tái khẳng định bản đồ đường lưỡi bò là bất hợp pháp
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:29 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG