Đường dẫn truy cập

Quốc yến tại Tòa Bạch Ốc mừng quan hệ Mỹ-Singapore


Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Lý Hiển Long tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN ở Sunnylands, California, 15/2/2016.
Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Lý Hiển Long tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN ở Sunnylands, California, 15/2/2016.

Để kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Singapore, Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ cùng Tổng thống Barack Obama dự quốc yến tại Tòa Bạch Ốc vào tối thứ Ba, 2/8. Đây là lần đầu tiên quốc yến được tổ chức dành cho một nhà lãnh đạo Singapore kể từ năm 1985.

Hai nhà lãnh đạo cũng dự kiến sẽ thảo luận về Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Cả hai nước đều là đối tác trong hiệp định, ngoài ra còn bao gồm 10 quốc gia khác, nhưng hiệp định này đang bị kẹt lại tại Quốc hội Mỹ.

Hôm 1/8, ông Lý đã phát biểu tại Phòng Thương mại Mỹ. Ông nói hiệp định này làm cho Mỹ tiếp cận tốt hơn với các thị trường chiếm tới 40% nền kinh tế toàn cầu.

Các quốc gia đàm phán TPP là Mỹ, Việt Nam, Singapore, Peru, New Zealand, Mexico, Malaysia, Nhật Bản, Chile, Canada, Brunei, và Australia.

Tòa Bạch Ốc nói hiệp định này sẽ giúp dỡ bỏ thêm các rào cản thương mại toàn cầu, mở cửa những thị trường chưa khai thác, và phát triển nền kinh tế, cùng lúc mang lại một đối trọng quan trọng trước sức mạnh kinh tế ngày càng tăng của Trung Quốc.

Hôm 1/8, ông Obama nói ông lạc quan rằng Quốc hội cuối cùng cũng sẽ phê duyệt hiệp định thương mại TPP cho dù cả hai ứng cử viên tổng thống năm 2016 là bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ và ông Donald Trump của đảng Cộng hòa đều phản đối.

Ông Obama sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1 năm sau. Ông đưa ra lời dự đoán hôm 1/8 trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Straits Times trước chuyến thăm cấp nhà nước của ông Lý đến Washington.

VOA Express

XS
SM
MD
LG