Đường dẫn truy cập

Quốc vương Ả Rập Xê Út ra lệnh xét lại thủ tục lễ Hajj sau vụ giẫm đạp


Nhân viên cứu hộ khiêng các nạn nhân ra khỏi hiện trường sau vụ giẫm đạp ở ngoại ô thánh địa Mecca, ngày 24/9/2015.
Nhân viên cứu hộ khiêng các nạn nhân ra khỏi hiện trường sau vụ giẫm đạp ở ngoại ô thánh địa Mecca, ngày 24/9/2015.

Quốc vương Ả Rập Xê-út đã ra lệnh duyệt lại các thủ tục trong cuộc hành hương Hajj thường niên sau vụ giẫm đạp ở ngoại ô Thánh địa Mecca đã giết chết ít nhất 717 người và làm bị thương hơn 900 người khác.

Quốc vương Salman của Ả Rập Xê-út nói “bất kể kết quả của cuộc điều tra như thế nào, nỗ lực cải thiện các phương pháp và cơ chế của mùa hành hương Hajj sẽ vẫn tiếp tục. Chúng tôi đã chỉ thị cho các cơ quan liên hệ tái thẩm định chính sách hiện hành và chia sẻ trách nhiệm”.

Những đoạn video tại hiện trường hôm thứ Năm chiếu cảnh những xác chết nằm la liệt trên mặt đất bên cạnh những người bị thương và tiếng la khóc ở Mina, cách Mecca 5km về hướng đông.

Các tín đồ đến viếng địa điểm này để ném đá vào những chiếc cột tượng trưng cho quỷ Satan trong nghi thức cuối cùng trước khi bắt đầu lễ Eid al-Adha.

Giữa lúc dòng người đi bộ đang di chuyển về cùng một hướng vào giữa buổi sáng thì một nhóm nhỏ đã chuyển hướng đi ngược lại, vô tình tạo ra tình trạng 2 dòng người va vào nhau làm nhiều người bị đè bẹp, cả đàn ông đàn bà, già trẻ lớn bé, theo phóng viên Nasiru Adamu El-Hikaya tường thuật với Đài VOA từ hiện trường.

Vụ giẫm đạp diễn ra bên ngoài địa điểm tôn giáo Mina. Hơn 160.000 lều trại đã được dựng lên gần đó để làm nơi tá túc cho những tín đồ hành hương.

Đây là tai nạn gây nhiều chết chóc thứ nhì đối với những người hành hương trong tháng này, tiếp theo sau vụ sập một cần cẩu giết chết 109 người ở Mecca.

Trong một bài diễn văn phát trên truyền hình, Quốc vương Salman hạ lệnh tái xét tổ chức Hajj, chịu trách nhiệm về cuộc hành hương, theo Hãng Thông tấn chính thức của Ả Rập Xê-út.

Cũng theo nguồn tin này, Thái tử Mohammed bin Nayef, Chủ tịch Uỷ ban Hajj của vương quốc Ả Rập Xê-út, cũng hạ lệnh mở một cuộc điều tra chính thức.

Bộ trưởng Y tế Khalid al-Falih đã quy lỗi cho người hành hương. Ông nói rằng họ không tuân theo những chỉ thị của giới thẩm quyền.

Tới tối thứ Năm, các nhân viên cứu hộ đã thu hồi hầu hết các xác chết và đưa về các bệnh viện gần đó, nơi mà chính quyền đang tìm cách xác định lý lịch của những nạn nhân. Các nước khác đang xem xét lại danh sách của khách hành hương đến từ nơi khác để giúp nhận diện các nạn nhân.

Theo số liệu chính thức, có khoảng 2 triệu người tham gia cuộc hành hương năm nay, nhưng các số liệu không chính thức cho thấy số người hành hương có thể lên tới 3 triệu người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG