Đường dẫn truy cập

Quốc tế trừng phạt mạng lưới Haqqani


Quetta, Pakistan map
Quetta, Pakistan map
Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã ra lệnh áp dụng các biện pháp cấm vận đối với mạng lưới Haqqani, một nhóm chủ chiến đặt trụ sở tại Pakistan bị quy lỗi về các cuộc tấn công gây nhiều tử vong tại Afghanistan.

Hôm thứ Hai, Mạng lưới Haqqani và Qari Zakir, viên chỉ huy đặc trách tổ chức các vụ tấn công tự sát của nhóm chủ chiến này, đã được ghi tên vào danh sách các tổ chức hay thành viên của nhóm Taliban ở Afghanistan- bị cấm vận.

Hành động của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đòi hỏi các nước thành viên phải phong tỏa tài sản của mạng lưới Haqqani và của Zakir, đồng thời áp đặt lệnh cấm du hành và cấm bán vũ khí cho các đối tượng bị cấm vận.

Chính phủ của Tổng Thống Obama hôm thứ Hai còn liệt kê Zakir là một “kẻ khủng bố toàn cầu”. Hoa Kỳ nói đương sự là người đứng đầu các hoạt động tự sát của mạng lưới Haqqani, chịu trách nhiệm về chương trình huấn luyện của mạng lưới này, kể cả giảng dạy cách sử dụng vũ khí nhẹ, vũ khí nặng, và chế tạo bom tự chế.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói Zakir là kẻ chỉ huy các hoạt động của mạng lưới Haqqani tại thủ đô Kabul và các tỉnh Kunduz, Takhar và Baghlan.

Hành động của Washington hôm thứ Hai phong tỏa mọi tài sản của Zakir trên lãnh thổ Hoa Kỳ, và cấm các công ty Mỹ làm ăn buôn bán với đương sự.

Hoa Kỳ đã đặt mạng lưới Haqqani vào danh sách các tổ chức khủng bố hồi tháng 9 năm nay.

Các thành viên của Haqqani, vốn đồng minh với phe Taliban, là các chiến binh nhiều kinh nghiệm chiến đấu nhất tại Afghanistan. Các đương sự đã thực hiện nhiều cuộc tấn công gây chú ý, nhắm vào các mục tiêu Tây phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG