Đường dẫn truy cập

Quốc tế dạy trợt ván cho trẻ bụi đời ở Kampuchea


Tổ chức Skateistan sử dụng môn thể thao trợt ván để giúp trẻ em bụi đời ở Kampuchea
Tổ chức Skateistan sử dụng môn thể thao trợt ván để giúp trẻ em bụi đời ở Kampuchea
Tại Kampuchia, một tổ chức phát triển quốc tế định đem môn thể thao trượt ván vào các đường phố Phnom Penh. nhưng trước tiên, tổ chức mang tên Skateistan sử dụng môn thể thao này để giúp các trẻ em bụi đời.

Vào lúc chiều tối ở thủ đô Kampuchea, tại khu trượt ván ở vùng ngoại vi thành phố, một chục trẻ em đang phi thân trên các ván trượt, phóng mình lên trong các cú nhảy, đu đưa trên các rào chắn lan can và rơi với tốc độ cao xuống một sàn gỗ có dạng lòng chảo.

Đây là sàn trượt ván đầu tiên tại Kampuchea nằm trong khuôn viên một hội từ thiện độc lập.

Nhóm trẻ em chơi trượt ván ở đây là nhóm đầu tiên góp phần khai sinh một môn thể thao mới tinh tại nước này.

Môn thể thao này hấp dẫn những người trượt ván trẻ tuổi như Chea Sophanit, 15 tuổi, đã trượt ván được khoảng sáu tháng nay.

Em Sophanit nói, khi thấy những kiểu khác nhau trong môn trượt ván, đặc biệt là của những tay trượt ván hay nhất, em chỉ muốn được giống như họ, được trở thành một tay trượt ván giỏi. Đó là lý do tại sao em muốn tập dượt thêm mãi.

Buổi tập được tổ chức bởi nhóm Skateistan Cambodia. Bắt nguồn từ một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở ở Afghanistan, Skateistan đã bành trướng tới Kampuchea hồi năm ngoái.

Tại một nước mà các môn thể thao như quyền Khmer hay bóng đá được say mê cuồng nhiệt thì việc lướt trên một ván gỗ mỏng khó có chỗ đứng trong nền văn hóa quốc gia. Nhưng đó là thứ đã lôi cuốn nhiều trẻ em mà tổ chức này hy vọng giúp đỡ.

Ông Rory Burke thuộc tổ chức Skateistan Cambodia cho biết:

“Chắc chắn đây không phải là một môn giải trí điển hình của Kampuchea. Môn này trước đây chưa hề xuất hiện tại nước này. Chúng tôi muốn sử dụng môn trượt ván như là một môn mới và khác lạ.”

Skateistan hợp tác với các tổ chức địa phương để giúp đỡ thanh thiếu niên bụi đời. Tại đây có tổ chức bất vụ lợi Pour un Sourire d’Enfant, PSE, dạy các em học chữ và học nghề.

Trong số gần 120 em, có rất nhiều em thuộc thành phần có một quá khứ đầy khó khăn.

Anh Burke nói rằng, dù chỉ học môn trượt ván vài giờ trong một tuần lễ, nhưng anh hy vọng chương trình này sẽ giúp xây dựng những kỹ năng cho đời sống của các em qua môn thể thao.

Sang Rotha, 17 tuổi, đang học tại PSE. Đối với em, trượt ván giúp em rũ bỏ được những bất mãn trong đời sống hay tại trường học. Em nói đôi khi em không học khá trong các môn như toán. Em đi trượt ván bởi vì nó giúp em vượt qua nỗi buồn vì thành tích kém ở trường. Rotha cho biết em đã tập môn trượt ván được hơn một năm nay và em đã bị sưng, bị bầm mấy lần.

Rotha nói trước khi học em tưởng là dễ dàng, nhưng sau đó mới thấy rằng môn này cũng rất khó. Em cho biết em bị rất nhiều vết xẹo vì rơi khỏi ván trượt.

Anh Rory Burke nói rằng đó là một phần trong bài học cho những người trượt ván trẻ tuổi này.

Skateistan Cambodia dự trù sẽ mở cơ sở trượt ván đầu tiên cho tất cả mọi người tại Phnom Penh trong năm nay.
XS
SM
MD
LG