Đường dẫn truy cập

Quốc tế cảnh báo Thái Lan sau vụ đổ dầu


Quân đội Thái Lan tham gia dọn dẹp vụ đổ đầu ở bãi biển Ao Prao ở Koh Samet, Rayong, 31 tháng 7, 2013.
Quân đội Thái Lan tham gia dọn dẹp vụ đổ đầu ở bãi biển Ao Prao ở Koh Samet, Rayong, 31 tháng 7, 2013.
Các nhà bảo vệ môi trường và các chuyên viên nói rằng chính phủ Thái Lan cần cải tiến mức an toàn cho ngành khai thác dầu hỏa ngoài biển sau khi một dàn khoan trong vịnh Thái Lan đổ ra hàng chục ngàn lít dầu và số dầu này đã tạt vào một vùng biển du lịch.

Khoảng 50.000 lít dầu đã rò rỉ xuống vùng vịnh Thái Lan cách đây 5 ngày sau khi được di chuyển khỏi một dàn khoan cách bờ biển 20 km.

Khu vực đổ dầu trải dài khoảng 8 km đã vào được đảo du lịch Koh Samet và đang tiến vào đất liền của Thái Lan gần tỉnh Rayong.

Bộ Hàng hải Thái Lan đã có văn thư khiếu nại với nhà điều hành dàn khoan trong lúc các cơ quan có trách nhiệm đang ra sức dọn dẹp, kể cả mời chuyên viên từ Singapore sang giúp.

Nhà điều hành PTT Global Chemical, công ty có tầm hoạt động toàn cầu với tài sản trên 40 tỉ đôla, cho biết vụ rò rỉ đã được khoanh lại và bây giờ đang tập trung nỗ lực vào việc dọn dẹp.

Mặc dù PTT đã trấn an đảo du lịch Koh Samet là họ có thể dọn dẹp trong vài ngày tới, nhưng ngành du lịch và thủy sản ước tính số thiệt hại sẽ vào khoảng 70 triệu đôla.

Nhưng nhà phân tích Sutichai Kumworachai nói rằng phải mất ít nhất nhiều tuần nữa mới biết được con số thiệt hại và ông nghĩ rằng chính quyền sẽ đưa ra thêm các quy định mới về ngành khai thác dầu.

Ông Sutichai nói rằng các công ty có thể phải giành riêng một khoản tiền đặc biệt để giải quyết những vụ việc như vậy, và phải chú ý đến tác động dài hạn về môi trường.

Nhà hoạt động Ply Pirom của nhóm bảo vệ môi trường Greenpeace không tin PTT sẽ tổng vệ sinh nhanh chóng và đòi phải có thêm chi tiết về tầm mức thiệt hại của vụ này gây ra cho môi trường.

Greenpeace kêu gọi chính phủ Thái duyệt lại chính sách năng lượng phụ thuộc nhiều vào năng lượng hóa thạch và chấm dứt khai thác trong vùng vịnh Thái Lan.

Năm 2009, một vụ tràn dầu và rò rỉ khí đốt của một công ty con của PTT tại giếng dầu Montara trên biển Timor phải mất 74 ngày mới bịt kín được. Vụ này được xem là một trong những tai họa dầu hỏa tai hại nhất của Australia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG