Đường dẫn truy cập

Quốc Hội Ukraina cân nhắc việc ân xá cho người biểu tình


Quốc hội Ukraina hôm nay đang xem xét việc ân xá cho hàng chục người đã bị bắt trong hai tháng qua vì những cuộc biểu tình chính trị gần đây ở Kyiv.

Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych cho biết lệnh ân xá chỉ có thể xảy ra nếu những người biểu tình dọn ra khỏi các tòa nhà chính phủ mà họ đang chiếm đóng và tháo dỡ các rào chắn trên đường. Tuy nhiên ý tưởng đó có phần chắc là sẽ đối diện với sự phản đối của rất nhiều nhà hoạt động chống chính phủ.

Hôm thứ Ba, ông Yanukovych đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ tướng Mykola Azarov, đây là một đòi hỏi chính yếu của những người biểu tình, những người đã chiếm cứ trung tâm Kyiv trong nhiều tuần qua.

Trong thong báo từ chức, trang mạng của Tổng thống nói rằng theo luật Ukraina, toàn bộ nội các cũng phải từ chức theo.

Trong mạng này cho biết các bộ trưởng được chỉ đạo phải ở lại cương vị cho đến khi có nội các mới.

Thêm vào đó, ông Yanukovych cũng đã ký bãi bỏ đạo luật chống biểu tình được đưa ra vào đầu tháng này để dập tắt các cuộc biểu tình.

Bất chấp các nhượng bộ trên, các lãnh đạo đối lập còn muốn nhiều hơn, trong đó bao gồm lệnh ân xá cho những người biểu tình và cuộc bầu cử tổng thống mới.

Lãnh đạo đối lập và là cựu vô địch quyền anh thế giới Vitaly Klitschko gọi những tiến triển hôm thứ ba “không phải là chiến thắng, nhưng là một bước tiến đến chiến thắng”.

Tại Washington, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hoan nghênh những nhượng bộ hôm thứ Ba và lên tiếng ủng hộ cho lệnh ân xá nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng đã kéo dài hai tháng.

Những người biểu tình hôm thứ Hai đã rời khỏi toà nhà của Bộ Tư pháp, nơi mà họ đã chiếm cứ nhiều ngày liền, nhưng cam kết sẽ quay trở lại nếu không có tiến triển gì trong việc kết thúc bế tắc.

Những người ủng hộ phe đối lập xuống đường vào cuối tháng 11 khi ông Yanukovych quay lưng lại với một thoả thuận với Liên Hiệp Châu Âu để bắt tay với Nga, trong đó bao gồm một khoản cứu nguy tài chính 15 tỷ đôla từ Nga.

Tại Brussels hôm thứ Ba, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu rằng Moscow vẫn giữ lời hứa cho Ukraina vay tiền và cung cấp khí đối thiên nhiên giảm giá cho nước này, ngay cả khi phe đối lập lên cầm quyền.

Tuy nhiên, phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov, người cũng đang dự hội nghị thượng đỉnh tại Brussels, nói rằng Moscow có thể sẽ xem xét lại các cam kết của mình nếu chính quyền mới của Kyiv loan báo “những vấn đề ưu tiên khác”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG