Đường dẫn truy cập

Bị quân nổi dậy tấn công, thêm nhiều lính Myanmar chạy trốn sang Ấn Độ


Lực lượng nổi dậy đưa những bin h sĩ chính phủ đã đầu hành lên xe tải ở Vùng Kokang, Myanmar, 14/11/2023.
Lực lượng nổi dậy đưa những bin h sĩ chính phủ đã đầu hành lên xe tải ở Vùng Kokang, Myanmar, 14/11/2023.

Một quan chức cảnh sát Ấn Độ cho hay ít nhất 29 binh sĩ Myanmar đã chạy sang Ấn Độ hôm thứ Năm 16/11 để trốn tránh cuộc tấn công của quân nổi dậy vào căn cứ quân sự Tuibal của họ ở Bang Chin, gần biên giới Ấn Độ, giữa lúc quân nổi dậy tăng cường tấn công chống lại chính quyền của giới quân đội.

Trước đó, cũng trong tuần này, 43 binh sĩ Myanmar đã đi sang bang Mizoram của Ấn Độ sau khi các căn cứ quân sự của họ bị quân nổi dậy đè bẹp. Gần 40 người đã được nhà chức trách Ấn Độ trả về Myanmar qua một cửa khẩu biên giới khác cách đó vài trăm kilomet về phía đông.

Nhóm nổi dậy có tên Đội quân Arakan (AA) vốn đấu tranh giành quyền tự trị ở Bang Rakhine cho biết hôm 15/11 rằng hàng chục cảnh sát và quân nhân đã đầu hàng hoặc bị bắt khi lực lượng của họ tiến quân.

Trong một diễn biến riêng rẽ, các lực lượng chống quân đội ở Bang Kayah đăng trên mạng xã hội một đoạn video và được Reuters kiểm chứng cho thấy nhiều binh sĩ của chính quyền quân sự bị thương đã đầu hàng quân nổi dậy. Các hình ảnh cho thấy quân nổi dậy sẵn sàng cứu chữa.

Quân đội Myanmar đã giao chiến với các nhóm thiểu số và các nhóm nổi dậy khác trong nhiều thập kỷ nhưng cuộc đảo chính năm 2021 đã đưa các lực lượng chống quân đội lại với nhau và đạt được sự phối hợp chưa từng có, điều này đang đặt ra thách thức lớn nhất đối với quân đội so với nhiều năm trước.

Tin Maung Swe, bí thư hội đồng hành chính ở thủ đô Naypyitaw nói hôm 16/11 rằng các nhà lãnh đạo quân đội của đất nước đã ra lệnh cho tất cả nhân viên chính phủ và những người có kinh nghiệm quân sự hãy chuẩn bị phục vụ trong trường hợp khẩn cấp, sau khi chính quyền quân quản ghi nhận rằng "có các cuộc tấn công rất lớn" ở vài địa điểm.

Tin Maung Swe nhấn mạnh rằng tình hình ở thủ đô thuộc miền trung Myanmar khá yên tĩnh.

Một chính phủ song hành, được thành lập bởi các chính trị gia ủng hộ dân chủ để chống lại giới quân đội và liên minh với một số phe phái nổi dậy, đã phát động chiến dịch "Đường đến Naypyitaw" mà họ nói là nhằm mục đích giành quyền kiểm soát thủ đô.

Người phát ngôn của chính quyền quân quản Zaw Min Tun nói vào tối 15/11 rằng quân đội đang phải đối mặt với “các cuộc tấn công quy mô lớn từ phía khá đông binh sĩ nổi dậy có vũ trang” ở Bang Shan ở miền đông bắc, Bang Kayah ở miền đông và Bang Rakhine ở miền tây.

Zaw Min Tun cho hay một số cơ sở quân sự đã được sơ tán và quân nổi dậy đã sử dụng máy bay không người lái để thả hàng trăm quả bom vào các đồn quân sự.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính năm 2021, khi quân đội lật đổ chính phủ do Khôi nguyên giải Nobel Aung San Suu Kyi làm lãnh đạo, chấm dứt một thập kỷ được xem là có những cải cách dân chủ.

Giới quân đội đã cai trị Myanmar bằng bàn tay sắt trong 50 năm sau khi nắm quyền vào năm 1962, khẳng định đây là thể chế duy nhất có khả năng gắn kết đất nước đa dạng này lại với nhau.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG