Đường dẫn truy cập

Nhật: Quan hệ với TQ đang ‘xấu đi một cách đáng kinh ngạc’


Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) gặp Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Trình Vĩnh Hoa ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 9/8/2016.
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (trái) gặp Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Trình Vĩnh Hoa ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 9/8/2016.

Nhật Bản nói rằng mối quan hệ của nước này với Trung Quốc đang "xấu đi một cách đáng kinh ngạc" vì sự xuất hiện liên tục của những tàu hải quân Trung Quốc gần một nhóm đảo tranh chấp ở Biển Đông Trung Hoa.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm 9/8 ra một thông cáo cho biết rằng Bộ trưởng Fumio Kishida đã cảnh báo như vậy hôm thứ Ba, khi ông triệu tập đại sứ Trung Quốc ở Nhật Bản Trình Vĩnh Hoa đến để đưa ra phản đối chính thức. Bộ Ngoại giao nói ông Kishida cáo buộc Bắc Kinh tìm cách đơn phương "thay đổi hiện trạng" trên nhóm đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Sau buổi gặp gỡ, ông Trình cho báo giới biết ông đã nói với ông Kishida rằng việc tàu thuyền hoạt động trong vùng biển gần nhóm đảo này là điều tự nhiên.

Ông Trình cũng nói thêm rằng cả hai nước cần làm việc với nhau để kiểm soát tình hình, tránh leo thang và phức tạp hóa tình hình và cuối cùng giải quyết vấn đề một cách thỏa đáng, theo tinh thần của sự đồng thuận bốn điểm mà Trung Quốc và Nhật Bản đạt được vào tháng 11 năm 2014.

Những tàu hải cảnh và tàu đánh cá của Trung Quốc đã được nhìn thấy di chuyển gần nhóm đảo này trong những ngày qua, dù ông Trình đã được Phó Bộ trưởng Ngoại giao Shinsuke Sugiyama triệu tập hôm 5/8 về vấn đề này.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc, hai trong số những nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã chứng kiến nhiều thập kỷ tranh chấp lãnh thổ. Tranh chấp này càng thêm trầm trọng vì Trung Quốc vẫn chưa nguôi nỗi hận về việc Nhật Bản xâm chiếm nước này thời Thế chiến thứ Hai.

Nhật: Quan hệ với TQ đang ‘xấu đi một cách đáng kinh ngạc’
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:14 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG