Đường dẫn truy cập

Quân đội Trung Quốc muốn tăng cường khả năng ngăn chặn hạt nhân


Binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc dự lễ chào cờ đầu năm tại Thiên An Môn, Bắc Kinh, ngày 1/1/2018.
Binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc dự lễ chào cờ đầu năm tại Thiên An Môn, Bắc Kinh, ngày 1/1/2018.

Trung Quốc phải tăng cường khả năng ngăn chặn hạt nhân và phản công để theo kịp chiến lược phát triển hạt nhân của Mỹ và Nga, báo Quân đội Giải phóng Nhân dân PLA, cơ quan ngôn luận chính thức của quân đội Trung Quốc loan tin ngày 30/1.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump có thể đang theo đuổi việc phát triển vũ khí hạt nhân mới và có thể công khai mở rộng khả năng trả đũa bằng hạt nhân đối với những cuộc tấn công phi hạt nhân quan trọng, theo dự thảo Đánh giá Thái độ Hạt nhân do báo Huffington Post tiết lộ.

Bình luận báo Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc nói động thái “chưa từng có từ trước tới nay của Hoa Kỳ, phối hợp với việc tiếp tục tăng tiến chất lượng của kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và Nga, có nghĩa là hai nước này đặt tầm quan trọng lớn hơn vào khả năng ngăn chặn và chiến đấu thực sự.

Bài bình luận này do hai nhà nghiên cứu thuộc Hàn lâm viện Khoa học Quân sự của PLA viết. Hàn lâm viện này là một viện nghiên cứu hàng đầu trực tiếp chịu trách nhiệm trước Quân Ủy Trung ương Trung Quốc.

Bài báo viết tiếp cần có thay đổi dù Trung Quốc đã phát triển vũ khí hạt nhân để tránh bị các cường quốc hạt nhân bắt nạt, nhưng Trung Quốc sẽ luôn luôn gắn bó với nguyên tắc “không sử dụng trước” và mục đích cuối cùng là loại bỏ vũ khí hạt nhân.

Cả Nga lẫn Hoa Kỳ đều không từ bỏ vũ khí hạt nhân và đang chấp nhận khả năng có vũ khí công nghệ cao, bài báo trích lời của Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ ước lượng chi phí bảo trì và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của Mỹ trong 30 năm tới lên đến hơn 1.200 ngàn tỉ đô la.

Tờ báo viết thêm là chi phí này của Mỹ tương đương với chương trình hiện đại hóa quân đội Nga nhắm đẩy mạnh phần vũ khí tiên tiến trong kho vũ khí hạt nhân của Nga lên đến ít nhất 90% vào năm 2021.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang giám sát chương trình hiện đại hóa quân sự đầy tham vọng, trong đó có việc chế tạo phi đạn mang đầu đạn hạt nhân tiên tiến. Trung Quốc thử nghiệm vũ khí hạt nhân đầu tiên vào năm 1964.

Ông Trump ủng hộ chương trình hiện đại hóa hạt nhân của cựu Tổng thống Barack Obama khiến một số cựu giới chức chính phủ cao cấp, các nhà lập pháp và những chuyên gia về kiểm soát vũ khí cảnh báo về nguy cơ Hoa Kỳ gây ra một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Báo cáo chiến lược quốc phòng Mỹ được công bố vào ngày 19/1 năm nay đã chuyển mục tiêu ưu tiên, đặt “sự cạnh tranh về sức mạnh to lớn” với Trung Quốc và Nga làm trọng tâm chiến lược quân sự của Hoa Kỳ, theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG