Đường dẫn truy cập

Quân đội Mỹ xem xét dỡ bỏ lệnh cấm tuyển nhân sự chuyển giới


Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter
Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter

Quân đội Mỹ đang xem xét cho phép người chuyển giới tham gia vào quân đội và sẽ có một nghiên cứu trong sáu tháng về vấn đề này.

Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter đã ra lệnh xem xét việc này hôm thứ Hai. Ông nói rằng: “Quy định hiện hành của Bộ Quốc phòng liên quan đến nhân sự chuyển đổi giới tính là lỗi thời và đang gây ra sự bất định làm xao lãng các chỉ huy khỏi các nhiệm vụ cốt lõi.”

Ông Carter cho biết ông đang lập ra một nhóm làm việc để xem xét lại các chính sách hiện hành cấm các cá nhân chuyển giới. Tuy nhiên, ông cho biết nhóm sẽ bắt đầu quá trình với “giả định là những người chuyển giới có thể phục vụ một cách công khai mà không gây tác động xấu đến sự sẵn sàng và hiệu quả quân sự, trừ phi và trừ trường hợp những trở ngại thực tế, khách quan được xác định.”

Bộ trưởng Carter cho biết trong quá trình xem xét kéo dài sáu tháng, bất kỳ quyết định sa thải quân nhân chuyển giới sẽ được đưa tới cho phụ tá cá nhân của mình là ông Brad Carson. Ông Carson cũng là người đứng đầu nhóm làm việc.

Ông Carter nói: “Vào thời điểm khi quân đội chúng ta học hỏi từ kinh nghiệm rằng phẩm chất quan trọng nhất đối với các thành viên phục vụ là liệu họ có khả năng và sẵn sàng làm việc hay không, thì các giới chức và nhân sự tòng quân phải đối diện với một số nguyên tắc đang nói với họ điều ngược lại.”

Năm 2011, quân đội Mỹ chính thức kết thúc chính sách “Do not Ask, Do not Tell” (tạm dịch: “Không hỏi, Không trả lời”) cho phép người đồng tính phục vụ khi họ không tiết lộ khuynh hướng tình dục của mình.

Chính sách “Do not Ask, Do not Tell” được lập ra vào năm 1993 trong thời chính quyền của Tổng thống Bill Clinton như là một sự thỏa hiệp với các lệnh cấm hoàn toàn đối với người đồng tính trong quân đội. Trong gần hai thập kỷ, chính sách này đi vào hiệu lực, có khoảng 14.000 thành viên của quân đội Mỹ bị đuổi vì tiết lộ khuynh hướng tình dục của mình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG