Đường dẫn truy cập

Quan chức Mỹ tiếp chính trị gia hàng đầu TQ ở New York


Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice (trái) và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì bắt tay khi họ chụp ảnh tại Bắc Kinh, thứ Hai ngày 25 tháng 7 năm 2016.
Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Susan Rice (trái) và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì bắt tay khi họ chụp ảnh tại Bắc Kinh, thứ Hai ngày 25 tháng 7 năm 2016.

Ngoại trưởng và cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ hôm qua, 1/11, đã hội đàm với một quan chức cao cấp của Trung Quốc nhằm thu hẹp bất đồng và gia tăng hợp tác giữa hai cường quốc.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Ned Price được AP trích lời nói rằng hai bên đã “xem xét các tiến bộ nhằm mang lại một mối quan hệ song phương hiệu quả, ổn định và bền vững hơn”.

Một thông cáo của Nhà Trắng cung cấp ít thông tin chi tiết về cuộc gặp của ông John Kerry và bà Susan Rice với Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Chính quyền của Tổng thống Obama đã củng cố quan hệ với Bắc Kinh về các vấn đề như biến đổi khí hậu, nhưng mối bang giao song phương gặp trở ngại về một số chuyện khác như căng thẳng ở biển Đông, cũng như sự khiêu khích của Bắc Hàn, một đồng minh của Trung Quốc.

Các quan chức Hoa Kỳ nói rằng cuộc họp âm thầm này có lẽ là cơ hội thảo luận cuối cùng với ông Dương, người từng làm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc và đại sứ ở Washington, trước khi một tân chính quyền nhậm chức vào tháng Một năm sau.

Một thông cáo của Trung Quốc nói rằng đôi bên đồng ý duy trì các cuộc trao đổi cấp cao nhằm mở rộng hợp tác thực chất và kiểm soát các bất đồng để quan hệ Trung – Mỹ tiến chắc về phía trước.

Chính quyền của Tổng thống Obama thời gian qua đã duy trì chính sách tái cân bằng về châu Á – Thái Bình Nhương, nhưng Trung Quốc cho rằng đây là việc làm kiềm chế nước này.

Tuy nhiên, nỗ lực của Mỹ vấp phải trở ngại khi Philippines và Malaysia đồng loạt ngả về Bắc Kinh, xa dần Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG