Đường dẫn truy cập

Quán ăn Nam Phi nấu theo lối Mỹ


Gà rán và bánh waffle kiểu Mỹ.
Gà rán và bánh waffle kiểu Mỹ.

Darren Taylor

JOHANNESBURG - Tại một nhà hàng ở giữa lòng thành phố Johannesburg của Nam Phi, nhiều nam nữ thanh niên từ các thị trấn và làng xã đã được huấn luyện để làm các món ăn Mỹ như macaroni and cheese hay còn gọi là mac’n cheese, bánh mì kẹp thịt burger, bánh waffle, và disco fries - một loại khoai tây chiên có phủ pho mát bên trên.

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:41 0:00
Tải xuống

Gà rán tẩm bột với những loại gia vị bí mật đang xì xèo sôi trong chảo dầu là một trong những món ăn được phục vụ tại quán ăn Mr. Big Stuff này. Thậm chí cả món mì macaroni and cheese, hay còn được biết với cái tên mac’n cheese, cũng được rán ngập trong dầu.

Tại đây, ngay giữa trung tâm thành phố Johannesburg, khách hàng đến với nhà hàng và ngồi ăn tại những bàn ăn gợi nhớ đến một quán ăn mang đậm phong cách Mỹ.

Tại một bàn ăn, các sinh viên ăn mặc sành điệu đang ngấu nghiến ăn những chiếc bánh mỳ kẹp thịt hay burger. Còn tại một bàn ăn khác, hai luật sư trong những bộ áo vest đen, sơ mi cổ trắng ngồi ăn những chiếc bánh waffle cùng với những miếng gà rán.

Blogger chuyên viết về ẩm thực Thando Moleketi nói rằng gà rán ở quán Mr. Big Stuff là ngon nhất trong tất cả các loại mà cô đã từng thử:

“Nó giống như mon gà rán KFC vậy nhưng giòn hơn. Và bánh waffle ngọt thì nhẹ và xốp, ở trên có rưới xi rô mù tạt; quả là không thể tin nổi. Đây thực sự là loại đồ ăn miền nam nước Mỹ ngon hơn bất cứ loại thức ăn nào khác.”

Người cùng làm chủ nhà hàng, anh Craig Durrant, nói rằng “hơi thở” của nhà hàng chính là đội ngũ những đầu bếp Phi châu được một nhà tư vấn ẩm thực người Mỹ huấn luyện.

Đầu bếp người Zimbabwe, anh Makhosi Khumalo, là một trong số họ. Anh nói anh rất thích phong cách “hoàn toàn Mỹ” bằng cách phục vụ bánh mì kẹp thịt burger cho bữa sáng:

“Tôi thực sự rất thích món Crazy Rebel. Chúng tôi cho kèm những lát thịt bacon (thịt ba chỉ xông khói) và hai lớp pho mát. Bạn sẽ được ăn một bữa sáng đâm chất cổ điển. Và kiêm luôn cả bữa trưa nữa!”

Nhưng lúc mới đầu, anh Khumalo đã rất nghi ngờ không biết rằng việc mở nhà hàng liệu có thành công hay không:

“Khi họ gọi tôi tới phỏng vấn và cho tôi xem thực đơn, họ nói rằng đây là món mà anh sẽ bán. Tôi đã nghĩ, các anh đùa tôi chắc? (Cười) Làm sao mà tôi có thể bán được thứ này? Tôi thậm chí còn chưa bao giờ nhìn thấy nó trước đây cả.”

Anh Khumalo nói việc tìm cách thuyết phục một số người ăn thịt ba chỉ xông khói cùng với xi rô cây phong và bánh waffle cho bữa sáng thực sự quả là rất khó khăn:

“Bình thường họ chỉ ăn waffle như là món tráng miệng thôi.”

Anh Durrant thừa nhận rằng vẫn còn một số người ngần ngại không muốn thử những món ăn đặc chất Mỹ:

“Họ nhìn thẳng vào món bánh waffle gà và nói ‘cái này hơi kỳ lạ đối với tôi, nó hơi quá…’ Vì vậy mà tính tới giờ này thì chúng tôi rất vui với thành quả mà chúng tôi có được.”

Quán Mr. Big Stuff còn có một đặc sản khác. Blogger chuyên về ẩm thực Moleketi khen ngợi nhà hàng này vì đã “thách thức Nam Phi” bằng cách phục vụ những món ăn mà chưa bao giờ xuất hiện trước đó ở đây, ví dụ như món bánh mỳ kẹp thịt mac’n cheese:

“Nó chỉ là một cái bánh mỳ kẹp thịt bình thường nhưng lại có thêm một lớp mac’n cheese ở trên. Tôi thấy điều đó thật điên rồ. Điên rồ nhưng mà vẫn ngon!”

Cô Moleketi nói rằng đất nước Nam Phi đã sẵn sàng tiếp nhận đồ ăn độc đáo của Mỹ bởi vì khẩu vị ở đây đang mở rộng một cách chóng mặt:

“Một năm trước đây, tôi không chắc chắn liệu mọi người có đón nhận món waffle gà hay không. Nhưng bây giờ thì người dân Nam Phi đang mở rộng thêm khẩu vị của họ, sẵn sàng thử hai mùi vị mà họ đã từng ăn nhưng là ăn riêng.”

Còn anh Khumalo cho biết anh cảm thấy tự hào vì trở thành một phần của thứ mà anh gọi là “cuộc cách mạng ẩm thực,” và tự hào vì là một đầu bếp châu Phi nấu món ăn Mỹ:

“Chúng tôi có khách là người Mỹ đến đây và họ nói ‘chúng tôi cứ nghĩ là những thứ này chỉ có ở đất nước chúng tôi.’”

Trong khi khách đến xếp hàng ngày một đông và những giai điệu nhạc Mỹ cổ điển phát ra tự hệ thống âm thanh ở nhà hàng, đôi mắt của anh Khumalo đang long lanh, mơ màng nghĩ đến việc liệu những ông chủ của anh đã sẵn sàng cho món ăn mới của anh là hào và xúc xích corn dog rán của anh hay chưa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG