Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Harris nói Mỹ tập trung vào sơ tán ở Afghanistan, cam kết Biển Đông thông thoáng


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tiếp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, ngày 23/8/2021.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tiếp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, ngày 23/8/2021.

Hôm 23/8, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris cho biết trong chuyến thăm Singapore rằng Hoa Kỳ tập trung vào các nỗ lực sơ tán đang diễn ra ở Afghanistan và cam kết Biển Đông thông thoáng, theo Reuters.

Phó Tổng thống Harris gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng thống Halimah Yacob trong một chuyến công du nhằm tăng cường quan hệ với các đối tác trong khu vực như một phần trong nỗ lực của Washington nhằm chống lại ảnh hưởng kinh tế và an ninh ngày càng tăng của Trung Quốc.

“Sẽ cần nhiều thời gian để phân tích những gì đã xảy ra và những gì đang diễn ra trong bối cảnh việc rút quân khỏi Afghanistan”, bà Harris nói trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Singapore.

Bà Harris có nâng quan hệ Mỹ-Việt lên tầm chiến lược khi thăm Hà Nội?
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:15 0:00

Một phần nhiệm vụ của bà Harris trong chuyến đi là thuyết phục các nhà lãnh đạo ở Singapore và Việt Nam rằng cam kết của Washington đối với Đông Nam Á là vững chắc, chứ không tương đồng như với Afghanistan.

“Hôm nay, chúng tôi có mặt tại Singapore để nhấn mạnh và tái khẳng định mối quan hệ lâu dài của chúng tôi với đất nước này và trong khu vực này, đồng thời củng cố tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương Thái Bình Dương tự do và thông thoáng,” bà Harris nói.

Thủ tướng Lý của Singapore nói rằng nhận thức về quyết tâm và cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực sẽ được xác định bởi “những gì Hoa Kỳ làm trong tương lai, cách họ định vị lại mình trong khu vực, cách họ thu hút nhiều bạn bè, đối tác và đồng minh của mình ...”

Bà Harris nói: “Tôi tái khẳng định trong cuộc họp của chúng tôi về cam kết của Hoa Kỳ trong việc hợp tác với các đồng minh và đối tác của chúng tôi xung quanh Ấn Độ Dương Thái Bình Dương để duy trì các quy tắc dựa trên trật tự quốc tế và tự do hàng hải, bao gồm cả ở Biển Đông.”

Mỹ và Singapore đã đạt được các thỏa thuận an ninh hôm 23/8 nhằm tái khẳng định sự hiện diện của Mỹ trong khu vực thông qua “việc triển khai luân phiên các máy bay P-8 và tàu chiến ven bờ của Mỹ tới Singapore”, theo bản thông tin của cuộc họp được Nhà Trắng chia sẻ.

Hoa Kỳ và Singapore cũng nhất trí mở rộng hợp tác an ninh mạng trong lĩnh vực tài chính, quân sự và tăng cường trao đổi thông tin về các mối đe dọa mạng, theo chi tiết được Nhà Trắng chia sẻ.

Bà Harris cũng sẽ thăm Căn cứ Hải quân Changi của Singapore và tham quan tàu chiến Hoa Kỳ USS Tulsa trong chuyến công du này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG