Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên, Miến Điện: Ít tự do báo chí nhất


Hai nước Ðông Á bị liệt vào hạng tệ hại nhất thế giới về tự do báo chí là Miến Ðiện và Bắc Triều Tiên
Hai nước Ðông Á bị liệt vào hạng tệ hại nhất thế giới về tự do báo chí là Miến Ðiện và Bắc Triều Tiên

Một tổ chức bênh vực quyền tự do báo chí nói rằng các nước Đông Á nằm trong số các nước nơi mà quyền tự do báo chí được cải thiện tốt nhất trong năm 2009, dựa trên một cuộc nghiên cứu hồi năm ngoái.

Tuy nhiên, Đông Á cũng là khu vực có hai nước bị liệt vào hạng tệ hại nhất thế giới về tự do báo chí: Miến điện và Bắc Triều Tiên.

Freedom House hôm thứ Năm công bố kết quả một cuộc nghiên cứu, theo đó Bắc Triều Tiên là nước đội sổ trong danh sách ghi tên các nước có thành tích tệ hại nhất về tự do báo chí, Miến điện xếp hạng 3 trên danh sách này.

Theo Freedom House thì tại các nước bị xếp hạng chót trong danh sách không có báo chí độc lập, hoặc nếu có thì không mấy đáng kể, vì báo chí “ chỉ hành động như một cái loa cho chế độ” mà thôi.

Freedom House nêu tên Trung Quốc là nước lớn nhất có thành tích tệ hại về tự do báo chí, và xếp Trung Quốc trên danh sách các nước “không tự do” về mặt báo chí.

Tổ chức bênh vực quyền tự do báo chí Freedom House chỉ trích Bắc Kinh vì vẫn kiểm duyệt và ngăn chận thông tin trên internet.

Trong số các nước có thành tích tốt nhất về tự do báo chí trong khu vực, có Nam Triều Tiên, Đài Loan, Australia, Nhật bản và New Zealand. Các nước này nằm trên danh sách các nước được đánh giá là “tự do”.

Một số nước khác trong khu vực cũng có tên trên danh sách “không có tự do báo chí” gồm có: Lào, Việt Nam, Malaysia và Campuchia.

Các nước Thái Lan, Indonesia, Philippines và Hong Kong thì được đánh giá là có “tự do phần nào” trên thang điểm của Freedom House.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG