Đường dẫn truy cập

Phụ nữ Nga bị Mỹ bắt giữ về tội gián điệp


Tư liệu: Ảnh chụp ngày 21/4/2013. Maria Butina, đứng đầu một tổ chức bênh vực quyền sở hữu súng tại Nga, phát biểu trước đám đông tại một cuộc tập họp để ủng hộ việc hợp pháp hóa quyền sở hữu súng ngắn ở Moscow. (AP Photo)
Tư liệu: Ảnh chụp ngày 21/4/2013. Maria Butina, đứng đầu một tổ chức bênh vực quyền sở hữu súng tại Nga, phát biểu trước đám đông tại một cuộc tập họp để ủng hộ việc hợp pháp hóa quyền sở hữu súng ngắn ở Moscow. (AP Photo)

Một phụ nữ Nga hoạt động trong tư cách một gián điệp bí mật của Moscow trong thời gian cư ngụ tại Washington, đã thu thập thông tin tình báo về các quan chức cũng như các tổ chức chính trị Mỹ, đồng thời tìm cách thiết lập các kênh liên lạc ‘ngỏ sau’ với điện Kremlin.

Tin Maria Butina, 29 tuổi, bị bắt được tung ra vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, và vài ngày sau khi công tố viên đặc biệt Robert Mueller kết tội 12 quan chức tình báo Nga là đã chỉ đạo một âm mưu xen vào nội tình của Mỹ nhằm ảnh hưởng tới kết quả bầu cử Tổng thống năm 2016.

Công tố viên đặc biệt Mueller chưa chính thức kết tội Butina, mặc dù hồ sơ cho thấy các hoạt động của người phụ nữ này trong giới các chính khách Mỹ và chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, bao gồm nỗ lực khai thác các mối liên hệ với Hiệp hội Súng Trường Quốc gia Mỹ (NRA) để phát triển quan hệ với các chính trị gia Mỹ và thu thập thông tin tình báo cho Nga.

Hồ sơ tòa án tiết lộ rằng một công dân Mỹ không nêu tên từng làm việc với cô Butina khai rằng ông/bà này có dự phần trong nỗ lực nhằm thiết lập một "kênh liên lạc bí mật" giữa điện Kremlin với các quan chức "cốt cán" của một đảng chính trị Mỹ trong thời gian dẫn tới cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 tại Hoa Kỳ, thông qua Hiệp hội Súng Trường NRA.

Hồ sơ tại tòa không nêu tên đảng chính trị liên hệ trong trao đổi vào tháng 10 năm 2016, nhưng hồ sơ có chứa một số chi tiết cho thấy chính đảng này có phần chắc là Đảng Cộng hòa. Tài liệu không xác định liệu kênh liên lạc bí mật đó rốt cuộc có được thiết lập hay không.

Một cuộc họp của Hiệp Hội Súng Trường Quốc gia Mỹ (NRA)
Một cuộc họp của Hiệp Hội Súng Trường Quốc gia Mỹ (NRA)

NRA không phản hồi yêu cầu bình luận của hãng tin AP.

Butina, một công dân Nga sống tại Hoa Kỳ, bị buộc tội hoạt động để bênh vực các lợi ích của chính phủ Nga mà không đăng ký. Một thẩm phán liên bang ở Washington đã hạ lệnh bỏ tù cô Butina cho tới phiên tòa được ấn định vào ngày thứ Tư tuần này, một thông cáo của Bộ Tư pháp Mỹ và Luật sư vùng thủ đô DC Jessie Liu cho biết.

Luật sư của Butina Robert Driscoll cho biết thân chủ của ông không phải là một gián điệp của Moscova mà có mặt tại Hoa Kỳ với visa dành cho sinh viên du học. Theo Luật sư Driscoll, Butina tốt nghiệp American University với bằng thạc sĩ về quan hệ quốc tế.

Ông Driscoll tiết lộ rằng căn hộ của Butina ở Washington đã bị FBI đột kích hồi tháng Tư vừa rồi, thân chủ của ông đề nghị trả lời thẩm vấn của Bộ Tư pháp và của công tố viên Mueller, thế nhưng phe công tố “tỏ ra không quan tâm”.

Hồ sơ tòa án bênh vực quyết định bắt giữ Butina cáo buộc bà đã bắt đầu tham gia âm mưu từ năm 2015, và được một quan chức cấp cao Nga chưa được nêu tên "giao nhiệm vụ" xâm nhập các tổ chức chính trị Mỹ với mục tiêu "báo cáo về Moscow" những thông tin đã thu thập được.

Giới hữu trách không nêu tên viên chức Kremlin bị buộc tội chỉ đạo các hoạt động của Butina, tuy nhiên các chi tiết trong hồ sơ pháp lý chỉ ra quan chức này có thể là Alexander Torshin, một thành viên của NRA từ năm 2012.

Ông Torshin có tên trong danh sách các nhà tài phiệt và chính khách Nga bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ cấm vận vì những liên kết với ông Putin, và vai trò trong việc cổ vũ cho các hoạt động có ác ý của Nga.

Theo các công tố viên thì dưới sự chỉ đạo của quan chức Nga trong cuộc, Butina đã gặp các chính khách và ứng cử viên Mỹ, tham gia các sự kiện do các nhóm lợi ích bảo trợ, đồng thời tổ chức các bữa ăn tối "hữu nghị và đối thoại" Mỹ-Nga tại Washington.

Hồ sơ tòa án cho thấy sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, Butina nỗ lực làm việc để tổ chức chuyến đi thăm của phái đoàn Nga, và trong một email, mô tả mục tiêu của anỗ lực này là để "thiết lập một kênh liên lạc ngỏ sau".

Theo báo New York Times, tờ Time và Daily Beast tường trình rằng vào năm 2011, Butina thành lập một tổ chức bênh vực quyền mang súng ở Nga, và từng phối hợp giữa các nhà hoạt động bênh vực quyền sở hữu súng tại Hoa Kỳ với các đối tác Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG