Đường dẫn truy cập

Pence, châu Á, và lo ngại chiến lược xoay trục phá sản


Chuyến đi của Phó TT Mike Pence diễn ra sau chuyến đi châu Á vào tháng này của Ngoại trưởng Rex Tillerson.
Chuyến đi của Phó TT Mike Pence diễn ra sau chuyến đi châu Á vào tháng này của Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ tới thăm Nhật Bản và Indonesia vào tháng tới, tin từ Reuters cho biết hôm thứ Hai. Đây là một phần trong chuyến công du châu Á giữa bối cảnh có những lo ngại chính quyền Trump sẽ chấm dứt chiến lược xoay trục châu Á của cựu Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Donald Trump đã rút nước Mỹ ra khỏi Thỏa thuận Thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), vốn được coi là trụ cột kinh tế của chiến lược.

Chuyến công du của ông Mike Pence cũng bao gồm cả Hàn Quốc và Úc, theo tường thuật của Nikkei Asian Review. Trong đó, chương trình tên lửa và hạt nhân của Bắc Triều Tiên và cuộc khủng hoảng chính trị của Hàn Quốc có thể là những chủ đề sẽ được đưa ra bàn thảo.

Trung Quốc đã rất tức giận về kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, với mục tiêu nhắm đến mối đe dọa Bắc Triều Tiên. Hàn Quốc cũng đang trải qua những bất ổn chính trị sau khi tổng thống nước này bị truất phế trong một cuộc điều tra tham nhũng.

Ông Pence dự kiến cũng sẽ đến thăm Tokyo để dự đối thoại kinh tế Mỹ-Nhật.

Chuyến công du của ông Mike Pence diễn ra sau những vụ phóng tên lửa mới nhất của Bắc Triều Tiên và vụ ám sát anh trai lãnh tụ nước này tại Malaysia, làm tăng thêm lo ngại phải tăng cường an ninh cho khu vực này.

Chuyến đi của Phó Tổng thống Mỹ tiếp theo sau chuyến đi diễn ra vào tháng này của Ngoại trưởng Rex Tillerson tới Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

TPP là trụ cột kinh tế chính của chiến lược xoay trục sang châu Á – Thái Bình Dương của chính quyền Obama khi đối mặt với một nước Trung Quốc đang lên.

Những người ủng hộ hiệp ước bày tỏ lo ngại rằng việc từ bỏ dự án đã được đàm phán trong nhiều năm qua có thể sẽ tăng cường hơn nữa vai trò kinh tế của Trung Quốc trong khu vực và không có lợi cho Hoa Kỳ.

Bộ trưởng An ninh Indonesia cho biết ông Pence sẽ gặp Tổng thống Joko Widodo để thảo luận về khủng bố và các vấn đề an ninh khác trong chuyến thăm của ông.

Indonesia có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới. Gần đây, nước này đã phải vật lộn với một loạt các cuộc tấn công của các chiến binh lấy cảm hứng từ nhóm Nhà nước Hồi giáo. .

Sau khi gặp Đại sứ Mỹ tại Jakarta, Bộ trưởng An ninh Wiranto cho các nhà báo biết: “Chúng tôi đã thảo luận kế hoạch chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tới Indonesia và các vấn đề chiến lược có thể nằm trong nghị trình thảo luận với tổng thống của chúng tôi”.

Ông nói ngày giờ cụ thể chưa được đưa ra.

Tại Indonesia, ông Pence dự kiến cũng sẽ thảo luận về tranh chấp hợp đồng sản xuất giữa chính phủ và công ty khai thác mỏ khổng lồ Freeport McMoran Inc., Reuters dẫn hai nguồn tin của chính phủ Indonesia cho biết thêm.

Freeport đe dọa sẽ đưa chính phủ Indonesia ra tòa về các quy định khai thác mỏ mới được sửa đổi, tạo ra một đợt giảm quy mô lớn trong hoạt động của công ty tại tỉnh phía đông Papua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG