Đường dẫn truy cập

Phó TT Mỹ: Nga sẽ tiếp tục can thiệp bầu cử của các nước


Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Davos, Thuỵ Sỹ, ngày 16 tháng 01 năm 2017.
Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Davos, Thuỵ Sỹ, ngày 16 tháng 01 năm 2017.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 18/1 khuyến cáo các nước châu Âu nên chuẩn bị trước khả năng Nga sẽ tìm cách tác động đến bầu cử các nước tương tự những gì các cơ quan tình báo Hoa Kỳ cho biết Nga đã làm trong cuộc bầu cử đưa ông Donald Trump vào Tòa Bạch Ốc.

Trong bài phát biểu cuối cùng ở Davos, Thụy Sĩ, ông Biden nói: “Với nhiều quốc gia châu Âu dự kiến sẽ tổ chức bầu cử năm nay, nên dự kiến sẽ có thêm những âm mưu của Nga can thiệp vào tiến trình dân chủ. Điều này sẽ tái diễn, tôi cam đoan với quý vị”.

Ông cũng cáo buộc Nga đã làm đảo ngược điều mà ông gọi là “trật tự thế giới tự do” và quay lại một thế giới mà các siêu cường sử dụng quyền kiểm soát trên các quốc gia nằm trong phạm vi ảnh hưởng của họ. Ngoài mục tiêu nhắm vào các hệ thống dân chủ, vẫn theo lời ông Biden, Nga còn “hung hăng với các nước láng giềng”, trong đó có các hành động tại Ukraine, và sử dụng quyền kiểm soát nguồn cung cấp năng lượng như một vũ khí để chống lại các nước khác.

Nga đã bác bỏ kết luận của tình báo Hoa Kỳ nói rằng nước này can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ với mục tiêu hỗ trợ ông Trump.

Ông Biden cũng tìm cách trấn an các nước NATO rằng Hoa Kỳ vẫn duy trì cam kết với liên minh. Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump từng gọi NATO là “lỗi thời” và gợi ý rằng Mỹ sẽ không tự động bảo vệ các thành viên không đóng góp đầy đủ cho liên minh.

Phó Tổng thống Mỹ nói trong tương lai, cần phải có những nỗ lực để làm cho châu Âu độc lập hơn về nguồn năng lượng, để các quốc gia cải thiện an ninh mạng và chống thông tin sai lạc.

Ông Biden nói thế giới hiện nay có lẽ an toàn hơn bao giờ hết, nhưng với công nghệ hiện đại và việc dễ dàng chia sẻ hình ảnh thì có thể cảm thấy như có một “sự hỗn loạn không ngừng”. Ông nói trong việc đối phó với nỗi sợ hãi hiện nay, có một nguy cơ quay trở lại điều mà ông gọi là “sự bần tiện chính trị” và các chính sách chủ nghĩa dân tộc vốn dẫn đến các cuộc chiến tranh thế giới hồi thế kỷ trước.

Ông Biden kêu gọi đáp ứng với nguy cơ này bằng cách khai thác “bầu nhiệt huyết” đã đưa tới kế hoạch tái thiết châu Âu sau chiến tranh thế giới thứ II và 'sự can đảm' đề ra Liên Hiệp Quốc”.

Ông Biden nói không biết chắc được thế giới sẽ ra sao, nhưng dù rằng Hoa Kỳ giữ một vai trò quan trọng, thì những thách thức của thế giới không hoàn toàn tập trung vào sự lãnh đạo từ Washington.

VOA Express

XS
SM
MD
LG