Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Iraq: Liên minh ‘không có chiến lược’ chống lại IS


Phó Tổng thống Iraq Ayad Allawi yêu cầu các nhà lãnh đạo Iraq đề ra một chiến lược trong tình hình ông xem như chiến dịch không kích thất bại và không kiểm soát được sự mở rộng của nhóm chủ chiến IS
Phó Tổng thống Iraq Ayad Allawi yêu cầu các nhà lãnh đạo Iraq đề ra một chiến lược trong tình hình ông xem như chiến dịch không kích thất bại và không kiểm soát được sự mở rộng của nhóm chủ chiến IS

Những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tuyên bố hai vụ đánh bom ở bán đảo Ả-rập hôm thứ Sáu nhắm mục tiêu vào những nhà thờ Hồi giáo phái Shia, trong khi Phó Tổng thống Iraq nêu nghi vấn về hiệu quả của những cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu chống lại lực lượng IS.

Một nhóm tự xưng là một chi nhánh mới thành lập cho biết họ chịu trách nhiệm về vụ đánh bom ở Tỉnh Qatif thuộc miền đông Ả-rập Saudi, giết chết ít nhất 19 người. Một vụ đánh bom thứ hai ở gần một nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô Sana'a của Yemen làm bị thương 13 người, thêm vào số thương vong ngày càng tăng bên ngoài những mục tiêu địa lý thông thường của Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Jordan hôm thứ Sáu, Phó Tổng thống Iraq Ayad Allawi cho biết ông đã yêu cầu các nhà lãnh đạo Iraq đề ra một chiến lược trong lúc đối mặt với điều ông xem như là một chiến dịch không kích thất bại và không kiểm soát được sức tăng trưởng của nhóm chủ chiến.

“Liên minh hội họp rồi sau đó rút lui, không có tin tức tốt lành nào từ liên minh quốc tế, và không có chiến lược nào cả,” ông Allawi nói. “Vì vậy tôi đả yêu cầu các nhà lãnh đạo Iraq đề ra một chiến lược và trình bày chiến lược đó với liên minh. Liên minh quốc tế hội họp nhưng không có kết quả gì, các cuộc không kích không giải quyết được vấn đề.”

Phát biểu được đưa ra một tuần sau khi Nhà nước Hồi giáo chiếm quyền kiểm soát thành phố Ramadi của Iraq.

Lực lượng liên quân đã tiến hành các cuộc không kích ở Syria từ thứ Năm đến thứ Sáu; khác 15 vụ ném bom khác của liên quân ở Iraq tập trung vào cứ địa Mosul của IS và thành phố Ramadi mới bị chiếm.

Một phát ngôn viên cho những đơn vị Huy động Quần chúng, một nhóm bán quân sự liên minh với quân đội chính phủ Iraq, nói với hãng tin AFP rằng một cuộc phản công chiếm lại thành phố sẽ xảy ra "trong những ngày tới" và nói rằng sẽ có "hàng chục ngàn" chiến binh tham gia.

Đài Quan sát Nhân quyền ở Anh cho biết Nhà nước Hồi giáo đã thâm nhập xa hơn vào ngày thứ Sáu, hướng tới mục tiêu thành lập một nhà nước Caliphate xuyên quốc gia, chiếm giữ cửa khẩu biên giới cuối cùng giữa Syria và Iraq từ tay chính quyền Damascus.

Nhà nước Hồi giáo tuần này đã đánh đuổi quân đội chính phủ Syria ra khỏi thành phố cổ Palmyra, khiến di sản 2.000 năm không thể thay thế này nguy cơ bị hủy diệt.

Nhà nước Hồi giáo chiếm cổ thành ở Syria
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:02 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG