Đường dẫn truy cập

Phó Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bác bỏ đe dọa luận tội của phe Cộng hòa


Phó Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Rod Rosenstein phát biểu tại một sự kiện ở Viện bảo tàng báo chí Newseum, ngày 1 tháng 5, 2018 ở Washington.
Phó Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Rod Rosenstein phát biểu tại một sự kiện ở Viện bảo tàng báo chí Newseum, ngày 1 tháng 5, 2018 ở Washington.

Rod Rosenstein, quan chức Mỹ giám sát cuộc điều tra về mối quan hệ giữa ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump và Nga, cảnh báo một nhóm các nghị sĩ bảo thủ Đảng Cộng hòa hôm thứ Ba rằng bộ của ông sẽ không bị "hăm dọa" và chỉ trích họ về việc họ rò rỉ một dự thảo nghị quyết kêu gọi luận tội ông.

Ông Rosenstein, Phó Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ, đã hứng chịu chỉ trích kể từ tháng 5 năm ngoái khi ông bổ nhiệm Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller để điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 và sự thông đồng khả dĩ của ban vận động Trump.

Một nhóm các dân biểu được gọi là Khối Tự do Hạ viện (House Freedom Caucus) tuần này đã rò rỉ một dự thảo nghị quyết nói rằng ông Rosenstein nên bị luận tội vì không kịp thời đáp ứng những yêu cầu của họ cung cấp những tài liệu về các cuộc điều tra của FBI.

Ông Rosenstein phát biểu tại một sự kiện ở Washington hôm thứ Ba: "Tôi không có gì để nói về các tài liệu như vậy mà không ai có đủ can đảm đề tên của họ lên và họ rò rỉ kiểu đó."

"Tôi có thể nói với quí vị rằng có những người đã đe dọa tôi một cách riêng tư và công khai trong một thời gian và tôi nghĩ rằng giờ họ nên hiểu là Bộ Tư pháp sẽ không bị hăm dọa."

Một số ủy ban do phe Cộng hòa lãnh đạo tại Hạ viện Hoa Kỳ đã mở các cuộc điều tra về cách thức mà Cục Điều tra Liên bang xử lý một số vụ việc.

Các cuộc điều tra này bao gồm một cuộc điều tra việc ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ năm 2016 Hillary Clinton sử dụng một máy chủ email cá nhân thời bà còn là Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, và liệu Bộ Tư pháp có mắc sơ suất hay không khi họ đệ đơn lên Tòa án Do thám Tình báo Nước ngoài (FISA) của liên bang để xin lệnh do thám một cựu phụ tá tranh cử của ông Trump.

Các nhà lập pháp Cộng hòa đã nhiều đòi tiếp cận các hồ sơ về những chủ đề này và những chủ đề khác. Bộ Tư pháp đã nói họ đang nỗ lực đáp ứng các yêu cầu này trong khi vẫn duy trì tính toàn vẹn của các cuộc điều tra mở.

"Mọi người trong Bộ đều tuyên thệ," ông Rosenstein nói hôm thứ Ba. "Và nếu họ vi phạm lời thề, họ sẽ bị buộc phải chịu trách nhiệm."

Ông nói thêm các nhà lập pháp Hạ viện soạn thảo nghị quyết luận tội ông "biết rằng tôi sẽ không vi phạm lời thề của tôi."

VOA Express

XS
SM
MD
LG