Đường dẫn truy cập

Philippines xin lỗi và hứa bồi thường cho ngư dân Việt bị giết


Nhóm 17 ngư dân Việt Nam được Philippines thả về sau khi bị bắt giữ vì đánh cá trái phép. Hai ngư dân Việt Nam cũng bị thiệt mạng trong một hoạt động chống đánh bắt lậu ở Philippines.
Nhóm 17 ngư dân Việt Nam được Philippines thả về sau khi bị bắt giữ vì đánh cá trái phép. Hai ngư dân Việt Nam cũng bị thiệt mạng trong một hoạt động chống đánh bắt lậu ở Philippines.

Ngày 26/10, Philippines lên tiếng xin lỗi và hứa sẽ bồi thường cho hai ngư dân Việt Nam bị hải quân nước này bắn chết trong một hoạt động chống đánh bắt trộm trên biển, theo AFP.

Lời xin lỗi được Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đưa ra trong cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch khi hai nước láng giềng Đông Nam Á có cuộc họp thảo luận về phương cách cải thiện hợp tác, đặc biệt về vấn đề hải quân.

AFP trích thông báo của Bộ Quốc phòng Philippines cho biết: “Ngoại trưởng Lorenzana cũng lặp lại cam kết của Tổng thống Rodrigo Duterte rằng gia đình của các ngư dân Việt Nam đã chết trong vụ việc sẽ được bồi thường một cách hợp lý”.

Tuy nhiên, thông báo không cho biết chi tiết về số tiền tiền bồi thường.

Hai ngư dân Việt Nam đã bị bắn chết và 5 người khác bị bắt giữ sau khi hải quân Philippine truy đuổi những kẻ bị nghi đánh bắt trộm ở Biển Đông hồi tháng trước.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc ngày 23/9, Ngoại trưởng Philippines Peter Cayetano đã báo tin và hứa với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bên lề cuộc họp tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York rằng chính phủ nước ông sẽ thực hiện một cuộc điều tra đầy đủ và công bằng.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đề nghị thành lập một cơ chế cụ thể giữa hải quân hai nước để tránh xảy ra sự việc tương tự trong tương lai.

Đây không phải là lần đầu tiên ngư dân Việt Nam bị Philippines bắt giữ vì đánh bắt trái phép. Năm ngoái, Tổng thống Rodrigo Duterte đã ra lệnh thả 17 ngư dân Việt bị bắt trong vùng biển của Philippines.

VOA Express

XS
SM
MD
LG