Đường dẫn truy cập

Philippines sẽ triển khai tàu tấn công bắn phi đạn đầu tiên


Hải quân Philippines sẽ triển khai những tàu tấn công bắn phi đạn đầu tiên trong khoảng ba tháng tới, có thể là để bảo vệ lãnh thổ, chống nổi loạn và răn đe, nhưng kém "hàng thế kỷ" sức mạnh hải quân của các nước Châu Á như Trung Quốc, tư lệnh hải quân Philippines nói hôm thứ Năm.

Phó Đô đốc Robert Empedrad nói trong một cuộc họp báo rằng hải quân cũng có kế hoạch mua ngư lôi, tàu ngầm và các thiết bị phòng thủ lớn khác theo chương trình hiện đại hóa nhằm tăng cường an ninh cho quần đảo có một trong những đường bờ biển dài nhất thế giới, cũng như chống cướp biển và tội ác xuyên biên giới.

Các phi đạn do Israel sản xuất, có tầm bắn 8 km, đang được gắn trên ba tàu tấn công đa năng đã được mua trước đó và sẽ sẵn sàng triển khai trong hai đến ba tháng nữa, ông nói.

Các điểm nóng khả dĩ nơi tàu được trang bị phi đạn có thể được triển khai bao gồm tỉnh Palawan ở phía tây và bán đảo Zamboanga ở phía nam đất nước, ông nói. Zamboanga nằm trong một khu vực nhiều bất ổn đối mặt với các mối đe dọa từ những kẻ chủ chiến Hồi giáo.

Đảo Palawan đối diện Biển Đông, nơi mà Philippines đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, Việt Nam và ba nước khác. Tuần trước, CNBC loan tin Trung Quốc đã lắp đặt các phi đạn hành trình chống tàu và các hệ thống phi đạn đất đối đất ở các bãi Đá Chữ Thập, Đá Subi và Đá Vành Khăn - những nơi mà Bắc Kinh đã biến thành đảo có các đường băng.

Ông Empedrad từ chối bình luận khi được hỏi liệu quân đội Philippines có thực hiện các bước để xác minh tin tức về việc Trung Quốc lắp đặt phi đạn hay không và liệu họ có kế hoạch bảo vệ các khu vực mà Philippines chiếm đóng hay không với các hệ thống chống phi đạn.

"Chúng tôi thua kém hàng thế kỷ hoặc hàng chục năm ... so với năng lực hải quân của Trung Quốc," ông nói khi được hỏi Philippines chuẩn bị như thế nào giữa bối cảnh có mối đe dọa mà tin tức cho biết là từ Trung Quốc trong khu vực tranh chấp nóng bỏng.

Quân đội Philippines, một trong số những quân đội được trang bị kém nhất ở Châu Á, trong những năm gần đây đã nỗ lực hiện đại hóa lực lượng hải quân, không quân và lục quân của mình trong khi đối mặt với một loạt những đe dọa về an ninh và chủ quyền lãnh thổ.

XS
SM
MD
LG