Đường dẫn truy cập

Philippines sẵn sàng chia sẻ Biển Đông


Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay.
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay.

Hôm 8/7, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói với hãng tin AFP rằng nước ông sẵn sàng chia sẻ tài nguyên thiên nhiên tại các vùng có tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc ngay cả khi Philippines thắng trong vụ khiếu nại pháp lý có kết quả được công bố trong tuần tới.

Ông Yasay nói chính phủ của Tổng thống Duterte mong sớm đối thoại trực tiếp với Trung Quốc tiếp sau phán quyết dự kiến được Tòa Trọng tài quốc tế đưa ra hôm 12/7. Ông cho biết Philippines mong đàm phán về việc cùng nhau khai thác các mỏ khí tự nhiên và đánh bắt cá bên trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Ông nói trong cuộc phỏng vấn với AFP rằng: “Chúng tôi thậm chí có mục tiêu tìm hiểu xem chúng tôi có thể khai thác chung vùng lãnh thổ này ra sao, chúng tôi có thể sử dụng và hưởng lợi chung ra sao từ việc sử dụng các tài nguyên ở vùng đặc quyền kinh tế này, nơi các tuyên bố chủ quyền chồng lấn lên nhau”.

Chính phủ của ông Aquino, người tiền nhiệm của ông Duterte, đã nộp đơn khiếu nại các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc vào năm 2013. Trung Quốc đòi chủ quyền về hầu hết Biển Đông, song lâu nay bị Việt Nam và Philippines phản đối. Hai nước này cũng tuyên bố chủ quyền đối với về nhiều vùng ở Biển Đông.

Sau khi ông Duterte nhậm chức tổng thống Philippines hôm 30/6, ông đã có cách tiếp cận với Trung Quốc có tính hòa giải hơn so với ông Aquino.

Ngoại trưởng Yasay nói những tuyên bố mà Philippines sẽ đưa ra sẽ là nước ông mưu cầu tăng cường quan hệ với “mọi người” và sẽ vì mục đích bảo đảm rằng không có trở ngại gì lớn đối với việc nước ông đàm phán một giải pháp hòa bình cho vấn đề.

Ông Yasay nói Philippines cởi mở với việc chia sẻ bãi Scarborough nơi có nhiều cá bên trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này song đã bị Trung Quốc kiểm soát từ năm 2012 và cấm tàu thuyền Philippines đi vào.

Ông cũng cho hay Philippines sẽ cân nhắc việc khai thác chung mỏ khí thiên nhiên ở bãi Cỏ Rong cũng nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Ông nói thêm: “Tôi nghĩ rằng làm như vậy sẽ phục vụ cho lợi ích quốc gia của chúng tôi, và sẽ là một bước tiến lớn nếu như tất cả mọi người có thể đồng ý tiến hành trên cơ sở đó”.

Các ông Duterte và Yasay đã gặp Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa hôm 7/7. Người ta nhìn thấy ông Triệu lại có mặt ở Bộ Ngoại giao Philippines vào ngày 8/7.

Theo Daily Mail, AFP.

Philippines không muốn ‘chiến tranh’ với Trung Quốc
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:24 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG