Đường dẫn truy cập

Philippines bắt giữ 11 ngư dân Trung Quốc ở Biển Đông


Ashton Eaton of the U.S. gestures as he holds a giant $100,000 cheque for his world record in the men's decathlon during the 15th IAAF World Championships at the National Stadium in Beijing, China.
Ashton Eaton of the U.S. gestures as he holds a giant $100,000 cheque for his world record in the men's decathlon during the 15th IAAF World Championships at the National Stadium in Beijing, China.
Chính phủ Philippines đã bắt giữ 11 ngư phủ Trung Quốc và thuyền của họ ở Biển Đông, làm cho Bắc Kinh có phản ứng giận dữ.

Vụ này có phần chắc sẽ gây thêm căng thẳng cho mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila, trong lúc đôi bên đang có tranh chấp gay gắt về chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông.

Các giới chức hải dương Philippines cho biết các ngư dân Trung Quốc bị bắt hôm thứ ba gần bãi cạn Half Moon (Bãi Trăng Khuyết) thuộc quần đảo Trường Sa.

Giới hữu trách tìm thấy trên tàu Trung Quốc hàng trăm rùa biển, nằm trong danh sách các chủng loại được bảo vệ theo luật bảo vệ động vật hoang dã của Philippines.

Các giới chức Philippines cho biết những ngư dân này được đưa tới một hòn đảo gần đó và họ sẽ bị truy tố, có thể là về tội đánh bắt bất hợp pháp hoặc những tội khác.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thúc giục Manila trả tự do cho các ngư dân này “ngay tức khắc”.

Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh cũng đòi Philippines giải thích về điều mà bà gọi là một “hành động khiêu khích.”

Trước đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc loan tin các ngư dân đó mất tích sau khi bị bắt bởi những “phần tử vũ trang” xông lên tàu của họ.

Các bản tin của Trung Quốc nói rằng những người lên tàu đã bắn 5 hoặc 6 phát súng chỉ thiên. Một giới chức Philippines sau đó nói với tờ New York Times là không có phát súng nào được bắn.

Những vụ đụng độ qui mô nhỏ giữa tàu đánh cá và những tàu bè khác thỉnh thoảng vẫn xảy ra ở Biển Đông, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia.

Năm 2012, Trung Quốc và Philippines xảy ra một vụ đối đầu căng thẳng ở Bãi cạn Scarborough. Manila rốt cuộc đã triệt thoái tàu bè của họ, nhưng đưa vụ tranh chấp này ra trước Tòa án Trọng tài Liên hiệp quốc về Luật Biển.

Hành động đó gây tức giận cho Trung Quốc, là nước muốn giải quyết các vụ tranh chấp biển đảo với từng nước một, thay vì thông qua trọng tài quốc tế hoặc tại các diễn đàn đa phương.

Theo dự liệu, vụ kiện tại tòa trọng tài, mà Trung Quốc bác bỏ, phải mất nhiều năm mới hoàn tất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG