Đường dẫn truy cập

Phiên tòa thời Bắc thuộc


Phiên tòa thời Bắc thuộc
Phiên tòa thời Bắc thuộc

Thế là phiên tòa phúc thẩm LS Cù Huy Hà Vũ ngày 2-8-2011 được dư luận trong và ngoài nước quan tâm đặc biệt đã kết thúc.

Phần lớn các dự đoán đều không đúng. Không có chuyện trả tự do cho người trí thức yêu nước kiên định, sẵn sàng xả thân vì độc lập tự do của Tổ quốc mình, như lẽ ra phải như thế. Một ngày anh bị tù cũng là phi lý. Không có chuyện giảm án sau khi bị cáo và 4 luật sư đã ngay thẳng, ôn tồn, bằng lý lẽ bác bỏ hoàn toàn mọi cáo trạng của Viện Kiểm sát và của Chủ tọa hội đồng xét xử Nguyễn Sơn.

Rõ ràng đây là bản án đã được quyết định từ trước bởi Bộ Chính trị 14 người của đảng CS, theo nếp «đảng lãnh đạo thường xuyên, liên tục, toàn diện và tuyệt đối» được mọi đảng viên CS học thuộc lòng từ khi vào đảng. Phiên tòa tiền chế chỉ là một cuộc dàn cảnh, đóng kịch vụng về.

Nhiều bloggers tự do ở trong nuớc chỉ ra rằng Ls yêu nước trung kiên Cù Huy Hà Vũ đã bị sấm sét của «Thập tứ đại thiên lôi» (14 ủy viên Bộ Chính trị) giáng xuống.

Điều này rõ như ban ngày. Bộ Chính trị đã bị ràng buộc bởi một cam kết ngầm với Bắc Triều ngày 25-6-2011, khi phái viên của họ là Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn sang triều kiến ông Đới Bỉnh Quốc, nhân vật có thế lực nhất về mặt đối ngoại, một trong 4 ủy viên đầy quyền thế của Quốc vụ viện, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương đảng CS Trung Quốc, ủy viên Bộ Chính trị, cũng là cố vấn đặc biệt về an ninh và đối ngoại của Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào.

Theo công bố của phía Trung Quốc, 2 bên đã thỏa thuận về 2 cam kết quan trọng, một là sẽ giải quyết bằng thương lượng song phương mọi tranh chấp ở biển Trung Hoa, chấm dứt mọi hành động phương hại đến tình hữu nghị truyền thống, đến mối quan hệ «16 chữ vàng» và «Bốn Tốt»; hai là gạt bỏ nước ở ngoài khu vực Đông Nam Á (ám chỉ Hoa Kỳ) ra khỏi cuộc khủng hoảng ở vùng biển Nam Hải, để các nước trong vùng giải quyết với nhau bằng thương lượng song phương.

Bộ Chính trị Hà Nội bị trói chặt bởi cam kết ngầm hệ trọng trên đây. Phía Đại Hán đã nắm chặt đằng chuôi. Họ đã thâm nhập quá sâu, quá rộng khắp, từ chính trị, kinh tế, tài chính, an ninh, văn hóa, thông tin, truyền hình, du lịch, xuất nhập khẩu…Việt Nam từ 22 năm nay đã dần dà trở thành thuộc điạ kiểu mới tiêu biểu nhất của họ. Tình báo Hoa Nam đã nắm chặt Tổng cục II, nắm chặt hồ sơ riêng từng quan chức CS, từ quan chức cao nhất trở xuống. Họ không thiếu gì tiền để mua trọn các quan chức hám danh lợi.

Cho nên trong vụ xử án phúc thẩm này, Bắc Kinh xem chừng đã ra chỉ thị, coi như nghiêm lệnh cho đàn em: phải giữ cho cứng cỏi, không được tỏ ra khoan nhượng, phải làm tới cùng, diệt sạch, không để lây lan. Lùi một bước là chết đấy, sẽ phải lùi thêm 2, 3 bước, là lăn kềnh đấy. Hãy noi gương Trung Quốc. Thẳng tay đàn áp. Thẳng tay bạo lực. Chủ tịch nước đương quyền còn bị đưa ra đấu giữa đường phố, Nguyên soái đương quyền còn bị làm nhục giữa quảng trường, thì mấy tay trí thức nhằm nhò gì !

Nhưng họ đã lầm to. Cả Thiên đìnhThập tứ đại thiên lôi đều lầm to. Dân tộc Việt Nam đâu như các dân tộc khác. Ngay nhân dân Trung Hoa cũng đang thức tỉnh, và vùng dậy.

Bằng một bản án cực kỳ ngang ngược, họ càng ở trong thế yếu, cậy cường quyền để áp chế công lý. Họ đang khiêu khích toàn dân tộc, toàn thể nhân dân. Họ tự đổ dầu vào lửa phẫn nộ của quần chúng đông đảo.

Ngay lực lượng công an, an ninh, quận đội cũng không thể đồng tình với họ. Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, tướng Đồng Sỹ Nguyên, tướng Lê Văn Cương, tướng Nguyễn Tài, tướng Nguyễn Nam Khánh…và hàng mấy chục đại tá đang tham gia sự nghiệp cứu nước mới. Họ có ảnh hưởng lớn bởi lòng yêu nước trong sáng và nghị lực đấu tranh bất khuất.

Luật sư Trần Quốc Thuận, người bảo vệ hăng say cho Ls Hà Vũ tại phiên tòa phúc thẩm, mới đây là phó Văn phòng thường trực của Quốc hội, là cán bộ cấp cao của Đảng CS, từng lên tiếng báo động về tệ nạn cướp đất của bà con nông dân do các quan chức cộng sản địa phương thực hiện. Ông và vợ ông là bà Võ Thị Thắng, từng là bộ trưởng du lịch, đều ký tên trong các kiến nghị về chống khai thác bauxite, về tranh chấp ở Biển Đông,về đòi xét xử công khai theo đúng luật pháp vụ án phúc thẩm này. Những người cộng sản lương thiện, có kiến thức và lương tâm như LS Trần Quốc Thuận, như bà Võ Thị Thắng xem ra không ít. Sự dấn thân vì động cơ yêu nước có sức cuốn hút mạnh mẽ.

Bộ Chính trị vừa đi một nước cờ tàn liều lĩnh. Họ đang kích thích phong trào đấu tranh, góp phần đưa cuộc đấu tranh lên một nấc thang mới. Họ chưa hiểu được rằng lòng yêu nước của nhân dân ta, của dân tộc Việt Nam là vô tận, là vô cùng tận. Họ đã thua to, mất mặt trong vụ xử án này.

Phiên tòa phúc thẩm mang dấu ấn thời Bắc thuộc ngày 2-8-2011 sẽ mãi mãi là một thất bại nặng nề của Bộ Chính trị, đồng thời tô đậm tư thế kiên cường bất khuất của người yêu nước thương dân Cù Huy Hà Vũ. Về thực chất, chính nghĩa rực sáng và lòng yêu nước cao quý đã thắng to trong cuộc xử án này.

* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

  • 16x9 Image

    Bùi Tín

    Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG